08/03/2019 - 15:25

Cần Thơ là thành phố duy nhất trong cả nước thực hiện Bộ Chỉ số Thịnh vượng đô thị 

(CTO)- Ngày 8-3, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo Công bố Báo cáo Chỉ số Thịnh vượng đô thị (CPI). Đây là chỉ số được dùng để đo hiệu quả phát triển toàn diện của đô thị trong việc tạo ra và phân phối các lợi ích kinh tế-xã hội. Chỉ số này được rà soát bởi UN-Habitat (Chương trình Định cư con người Liên Hiệp Quốc).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Minh Huyền

Qua hơn 1 năm áp dụng CPI tại TP Cần Thơ, điểm CPI cơ bản của thành phố là 70,03 điểm; CPI mở rộng là 66,78 điểm; CPI trung bình là 68,41 điểm. Trong 6 chỉ số thành phần CPI, chỉ số Quản trị và lập pháp đô thị có điểm số cao nhất là 98,41 điểm, đứng thứ 2 là chỉ số Bền vững môi trường 93,19 điểm. Hai chỉ số có điểm thấp nhất là Năng suất 39,69 điểm và Phát triển hạ tầng 49,07 điểm.

Theo Viện Kinh tế - Xã hội thành phố, đây là kết quả tương đối mạnh trong thang đo lường mức độ thịnh vượng đô thị. Cần Thơ đang có những bước tiến đáng kể trong việc đạt được các mục tiêu thịnh vượng. Việc đánh giá CPI cũng đặt ra yêu cầu cho thành phố trong việc củng cố hơn nữa các chính sách đô thị hiện có để thúc đẩy thịnh vượng hơn nữa trong tương lai.

Phát triển hạ tầng là 1 trong 6 chỉ số thành phần CPI (Trong ảnh: Tuyến đường Võ Nguyên Giáp kết nối từ Trung tâm TP Cần Thơ đến cảng Cái Cui). Ảnh: Minh Huyền

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, khẳng định: Phát triển đô thị hiện nay không chỉ dừng lại ở việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, mà đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu về công năng lưu trú, tính hiện đại, chất lượng cuộc sống, môi trường bền vững, khả năng chống chịu biến đổi khí hậu và quản lý đô thị; đặc biệt là tính kết nối mạng lưới các đô thị trên toàn cầu. Qua nhiều năm đầu tư TP Cần Thơ đã từng bước phát triển theo hướng hiện đại. Việc áp dụng Bộ Chỉ số Thịnh vượng đô thị sẽ giúp Cần Thơ từng bước gia nhập hàng ngũ các thành phố hiện đại trên thế giới.

Tính đến năm 2015, đã có hơn 200 thành phố trên thế giới tham gia vào sáng kiến CPI. Đến cuối năm 2016 có thêm 30 thành phố cam kết thực hiện bộ chỉ số này, trong đó có 5 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến năm 2017, tại Việt Nam chỉ còn TP Cần Thơ thực hiện cam kết này.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết