11/02/2017 - 09:58

Cần Thơ đẩy mạnh ngoại giao văn hóa

 

Ngoại giao văn hóa là "quyền lực mềm" trong thắt chặt tình hữu nghị giữa các quốc gia, tạo đà phát triển trên nhiều lĩnh vực thông qua các chương trình hợp tác, giao lưu. Nhiều năm qua, hoạt động đối ngoại nhân dân, ngoại giao văn hóa của TP Cần Thơ mang lại nhiều thành tựu và đang phát huy vai trò trong hội nhập.

Ngoại giao văn hóa- cầu nối hợp tác và quảng bá hình ảnh địa phương

Công tác đối ngoại nhân dân, ngoại giao văn hóa góp phần tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh và trí tuệ của nhân dân TP Cần Thơ đang sinh sống- làm việc trong và ngoài thành phố, trong nước và quốc tế. Nhiều năm qua, công tác này đã góp phần thu hút nhiều dự án đầu tư nâng cấp đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế- khoa học kỹ thuật- văn hóa- xã hội. TP Cần Thơ có trên 10.000 kiều bào đang sinh sống ở 13 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hiện có khoảng 32 dự án của các kiều bào (Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…) đầu tư tại Cần Thơ với tổng mức đầu tư đăng ký khoảng 500 tỉ đồng và 200.000 USD, kiều hối gửi về tăng trung bình từ 10-15%/năm.

TP Cần Thơ cũng chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, sự kiện lễ hội, góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao và hợp tác với các nước. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, hàng năm đơn vị phối hợp với các sở, ngành hữu quan, tổ chức từ 50-60 chương trình nghệ thuật phục vụ du khách. Tỷ lệ chương trình nghệ thuật thuần về ngoại giao văn hóa- nghệ thuật là từ 5-10%. Trong đó, nổi bật là Chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam- Nhật Bản, Việt Nam- Ấn Độ: Vì hòa bình và phát triển năm 2016, Những ngày văn hóa Việt Nam- Pháp trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam- Pháp lần 10; các chương trình giao lưu văn hóa hữu nghị: Việt Nam- Indonesia, Việt Nam- Campuchia, Việt Nam- Lào, Việt Nam- Philippines… Đặc biệt, triển lãm và tổ chức nhiều hoạt động đờn ca tài tử, dân ca Nam Bộ, sân khấu cải lương, biểu diễn trang phục dân tộc, biểu diễn võ thuật, giao lưu văn nghệ với các nước Lào, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Cuba…

Cũng thông qua các chương trình giao lưu, ngoại giao, năm 2016, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) TP Cần Thơ đã tiếp và làm việc với 14 tổ chức phi chính phủ, hợp tác với 12 tổ chức để tiếp nhận viện trợ với tổng giá trị trên 30 tỉ đồng (Tổ chức TFCF-Đài Loan, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế-Sci, Tổ chức The Dariu Foundation-Thụy Sĩ…). TP Cần Thơ còn kết nối với nhiều tổ chức quốc tế (Tổ chức cứu trợ trẻ em, Tổ chức liên minh phòng chống buôn người, Tổ chức nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Hàn Quốc…) thực hiện các chương trình đào tạo nghề. Những hoạt động này đã góp phần quảng bá chiều sâu văn hóa và con người Cần Thơ, cùng những thành tựu kinh tế xã hội của thành phố với cộng đồng quốc tế.

Đoàn lãnh đạo TP Cần Thơ và Philippines chụp ảnh lưu niệm tại Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Philippines và Quốc khánh Philippines lần thứ 118. Ảnh: K.M 

Sinh viên Đại học Cần Thơ trong các hoạt động Ngày hội Văn hóa  Indonesia. Ảnh: K.M 

Đơn cử như nhiều năm qua, TP Cần Thơ có nhiều dự án hợp tác với Hàn Quốc. Kể từ năm 2015, bên cạnh Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc, còn có Trung tâm Hàn Quốc học, Viện Vua Sejong. Trong 2 năm qua, Trường Đại học Soon Chun Hyang kết nối với LHCTCHN TP Cần Thơ, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Cao đẳng kinh tế- kỹ thuật Cần Thơ, tổ chức giao lưu, và giúp đỡ cộng đồng thông qua các chương trình: Đa văn hóa hạnh phúc (M.H.P), Prime Step-up… Mỗi chương trình có chủ đề cụ thể văn hóa- kinh tế- xã hội và được lồng ghép các hoạt động tìm hiểu cuộc sống người dân bản địa. Các hoạt động dạy học, trao quà cho các em nhỏ mồ côi, cất nhà cho người khó khăn… đều tạo sự đồng cảm và kết nối tình cảm giữa người dân Việt Nam- Hàn Quốc. Giáo sư Sang Wook Lee, Trường Đại học Soon Chun Hyang, từng tham gia chương trình Đa văn hóa hạnh phúc (M.H.P), chia sẻ rằng: "Chúng tôi đã được sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn trong tất cả các hoạt động, giúp trường đạt mục tiêu giáo dục sinh viên về lòng nhân ái. Đó là tình cảm đẹp mà chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi khi trở về nước và chắc chắn sẽ quay lại TP Cần Thơ khi có cơ hội".

Để hoạt động ngoại giao văn hóa phát huy hiệu quả

Nhiều năm qua công tác đối ngoại nhân dân, ngoại giao văn hóa đã được chủ động thực hiện lồng ghép trên nhiều lĩnh vực, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa Cần Thơ với nhiều quốc gia trên thế giới. Để phát huy công tác này xứng tầm nhiệm vụ hội nhập, TP Cần Thơ đã có nhiều giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

UBND TP Cần Thơ đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác ngoại giao văn hóa thành phố (từ tháng 7-2016), cụ thể hóa nhiệm vụ từng sở, ngành hữu quan. Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ đề ra: xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong hoạt động đối ngoại nhân dân; tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, các cơ quan của Liên Hiệp Quốc, các tổ chức quốc tế - phi chính phủ tại Việt Nam để tăng cường hiểu biết, tiếp cận và thu hút các dự án, chương trình hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực; xây dựng cơ chế chính sách văn hóa và nghiên cứu đầu tư làm nổi bật hình ảnh đất và người Cần Thơ; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa với các quốc gia, nhất là các nước có ký kết hợp tác với Cần Thơ.

Để hiến kế, ông Võ Hoàng Hải, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore, cho rằng: Cần Thơ nên mời gọi các tổ chức có vai trò ươm mầm khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm… Bởi vì sự tham gia của các tổ chức này sẽ góp phần thu hút nhiều cá nhân đến Cần Thơ lập nghiệp hoặc đầu tư, tạo việc làm và phát triển bền vững. Ông Châu Văn Chy- Chủ tịch Tổng hội Việt kiều tại Campuchia, cũng cho rằng: Cần Thơ cần tăng cường giao lưu, cập nhật thông tin về tình hình kinh tế, xã hội địa phương với kiều bào; đồng thời có các hoạt động trao đổi văn hóa - xã hội, từ thiện giữa thành phố với kiều bào, qua đó giới thiệu, quảng bá về Cần Thơ.

 Sinh viên Hàn Quốc với hoạt động xã hội cất nhà cho người nghèo
tại quận Bình Thủy. Ảnh: K.M

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho rằng công tác đối ngoại nhân dân, ngoại giao văn hóa là cầu nối quan trọng trong nhiều lĩnh vực, không chỉ tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị mà còn góp phần thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh Cần Thơ với bạn bè quốc tế. Qua đó, ông Lê Văn Tâm chỉ đạo các sở, ngành chủ động xây dựng, tổ chức các sự kiện giao lưu trên nhiều lĩnh vực, từ đó thu hút sự quan tâm và đầu tư của quốc tế trên nhiều phương diện; chủ động kết nối hợp tác với các quốc gia, cá nhân có quan tâm, đầu tư tại Cần Thơ; các tổ chức đoàn thể hữu quan phải có các dự án tiền khả thi để phát huy tính hiệu quả khi kêu gọi đầu tư trong hoạt động ngoại giao. 

Ái Lam

Chia sẻ bài viết