18/06/2013 - 21:31

Cảm biến phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu

Một nhóm chuyên gia ở Brazil cho biết họ vừa chế tạo thành công một cảm biến sinh học có thể đo hàm lượng thuốc trừ sâu trên nông sản, nước và đất. Mặc dù chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng nếu được phát triển thành một sản phẩm thương mại thì đây sẽ là giải pháp rẻ tiền và tiện lợi để kiểm soát dư lượng của hóa chất độc hại này.

      Ảnh: Gizmag 

Cảm biến sinh học hoạt động trên cơ chế sử dụng một chất ức chế enzyme mang tên acetylcholinesterasee để phát hiện sự hiện diện của loại thuốc trừ sâu methamidophos, được cho là gây ra các vấn đề về thần kinh như gây mất trí nhớ, lo âu, rối loạn tâm thần, thậm chí tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy dùng chất ức chế enzyme không phải là phương pháp mới, nhưng cái mới chính là việc sử dụng một lớp màng siêu mỏng để phóng đại các dấu hiệu của hóa chất trong thuốc trừ sâu.

"Thiết bị này tương tự như dụng cụ để đo lượng đường trong máu. Với kích thước nhỏ gọn, người nông dân có thể đo và biết kết quả ngay lập tức, thay cho các phương pháp khác đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao cũng như những thiết bị đắt tiền mà lại không cho kết quả tức thì" – tác giả nghiên cứu Izabela Gutierrez de Arruda tại Viện vật lý São Carlos (IFSC) cho biết.

Nghiên cứu về cảm biến sinh học bắt nguồn từ tác động thực tế của methamidophos lên sức khỏe của những người sống ở khu vực sản xuất ngũ cốc lớn nhất Brazil, Mato Grosso. Theo các chuyên gia, loại cảm biến này còn có thể điều chỉnh để phát hiện thêm các loại thuốc trừ sâu trong nhóm lân hữu cơ và carbamate. Nếu sản phẩm này được sản xuất trên qui mô thương mại, nó có thể được bán với mức giá dự kiến từ 46-92 USD (khoảng 950 nghìn-1,9 triệu đồng).

VI VI (Theo Gizmag)

Chia sẻ bài viết