27/10/2020 - 08:23

Cai thuốc lá chưa bao giờ là muộn 

Bác sĩ Triệu Anh Ðệ, Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ cho biết, thuốc lá ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người hút và người xung quanh, nên người hút thuốc lá cần quyết tâm cai. Tác hại thuốc lá là rất lớn.

Các cơ sở y tế xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, trước đây, ở cơ quan cũ, đa số đồng nghiệp thường hút thuốc trong lúc uống cà phê, đám tiệc. “Tôi cũng hút thuốc lá nhưng khi chuyển công tác về cơ quan mới, hầu hết anh em không hút, nên tôi bắt đầu cai thuốc lá. Tôi cai thuốc lá hơn 10 năm rồi. Tôi cũng có một vài người quen cai thuốc lá khi vợ mang thai, sợ ảnh hưởng đến vợ, con nên quyết tâm từ bỏ” - bác sĩ Trúc nói. Từ kinh nghiệm bản thân mình, bác sĩ Trúc cho biết cần tạo động lực cho người cai thuốc lá để họ quyết tâm hơn; đồng thời môi trường sống, hành xử của người xung quanh tác động rất lớn đến việc hút thuốc, cũng như cai thuốc lá.

Thầy Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, cũng chia sẻ trước đây thầy cũng hút thuốc lá rất nhiều. Khi hiểu rõ tác hại của nó với bản thân, gia đình, người xung quanh, cộng thêm môi trường công tác ngành giáo dục và tuyên truyền ngành thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá nên thầy Nhân quyết tâm cai thuốc.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, người hút thuốc lá muốn cai thuốc cần tư vấn về cai thuốc lá có thể xem thông tin trên website chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá quốc gia (http://vinacosh.gov.vn/vi/tu-van-cai-nghien-thuoc-la/). Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) có Trung tâm Tư vấn cai nghiện thuốc lá. Trung tâm này có tổ chức dịch vụ cai nghiện thuốc lá tại bệnh viện hoặc có thể gọi điện thoại miễn phí đến Tổng đài tư vấn số 1800-6606 để được tư vấn. Thời gian từ 8 giờ đến 20 giờ 30, tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ bảy, chủ nhật (trừ ngày lễ, Tết). Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, tổng đài đã hoạt động được 5 năm. Tính đến tháng 3-2020, tổng đài tư vấn đã và đang hỗ trợ cho hơn 6.700 người cai thuốc lá; đã có trên 800 người cai thuốc lá thành công qua tổng đài (dừng thói quen hút thuốc lá trên 1 năm).

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết