28/06/2022 - 12:31

Cải thiện sức khỏe qua hệ khuẩn đường ruột 

Nhiều người có thể hơi giật mình khi biết rằng các vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng đang sinh trưởng trong đường ruột của họ. Thế nhưng, các chuyên gia sức khỏe khẳng định “bộ sưu tập” gồm hàng triệu vi sinh vật này thực sự cần thiết cho sức khỏe tổng thể và nên được bảo vệ.

Đa dạng hóa thực phẩm và ưu tiên chất xơ giúp tăng cường sự đa dạng của hệ khuẩn ruột.

Đa dạng hóa thực phẩm và ưu tiên chất xơ giúp tăng cường sự đa dạng của hệ khuẩn ruột.

Theo nhà nghiên cứu Elizabeth Corwin tại Đại học Columbia (Mỹ), một hệ khuẩn ruột khỏe mạnh rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt, bởi nó ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khả năng tổng hợp các vitamin quan trọng. Giáo sư Sheena Cruickshank, chuyên gia về nhiễm trùng, miễn dịch và hô hấp tại Đại học Manchester (Anh), cho biết hệ khuẩn ruột cũng mang lại sự bảo vệ, có thể giúp chữa lành vết thương, tiêu diệt mầm bệnh xấu và giúp một số loại thuốc phát huy hiệu quả tốt hơn. Không chỉ vậy, việc “chăm sóc” hệ khuẩn ruột còn hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe - bao gồm dị ứng, hen suyễn và các bệnh tự miễn.

Do đó, để cải thiện sức khỏe tổng thể, chúng ta cần làm tăng sự đa dạng của các vi sinh vật trong đường ruột và số lượng vi khuẩn có lợi. Dưới đây là những cách dễ thực hiện để tăng cường tính đa dạng cho hệ khuẩn ruột:

+ Nuôi chó. Nghiên cứu cho thấy chó có hệ vi khuẩn tương đồng với chủ nhân. Việc tiếp xúc với “người bạn bốn chân” từ nhỏ đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ khởi phát bệnh hen suyễn và dị ứng khi trưởng thành. Bà Cruickshank cho biết chăm sóc thú cưng là một cách dễ chịu để trao đổi vi khuẩn, giống như khi chúng ta tiếp xúc vi khuẩn trong nhà và trong không khí xung quanh.

+ Giảm căng thẳng tinh thần (stress). Một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe hệ vi sinh vật là mức độ rò rỉ hoặc thẩm thấu của đường ruột. Nếu đường ruột của bạn bị rò rỉ lợi khuẩn, thì điều đó tốt cho sức khỏe. Còn nếu ruột rò rỉ nhiều hại khuẩn hơn, các tế bào miễn dịch bên ngoài sẽ kích hoạt và gây viêm. Bên cạnh đó, chuyên gia Corwin cho biết hàm lượng cao hoóc-môn gây stress cortisol thực sự có thể làm tăng sự rò rỉ trong ruột. Nên nếu bạn đang bị stress nặng, ruột của bạn có thể dễ rò rỉ hơn. Khi đó, tìm cách giảm stress cũng giúp cải thiện sức khỏe hệ khuẩn ruột.

+ Đa dạng hóa chế độ ăn uống. Một chế độ ăn đa dạng, nhiều chất xơ là rất quan trọng để có một hệ khuẩn ruột khỏe mạnh. Bởi các vi khuẩn ruột thích các thực phẩm chứa nhiều chất xơ như trái cây và rau củ. Thông thường, chất xơ không được tiêu hóa hoàn toàn trong bao tử, mà có xu hướng bị vi sinh vật phân hủy nhiều hơn rồi mới di chuyển qua ruột.

Do vậy, chuyên gia Cruickshank khuyến nghị mọi người nên xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, với nhiều trái cây và rau củ, qua đó cải thiện sức khỏe của hệ khuẩn ruột.

AN NHIÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết