06/03/2008 - 10:00

Cuộc khủng hoảng ở Nam Mỹ

Các nước tiếp tục cáo buộc lẫn nhau

* Colombia dọa kiện Tổng thống Venezuela ra Tòa án Hình sự quốc tế

(TTXVN)- Bất chấp những nỗ lực ngoại giao, cuộc khủng hoảng giữa Venezuela, Ecuador với nước láng giềng Colombia sau khi quân đội Colombia tập kích nhóm du kích thuộc Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) bên trong lãnh thổ Ecuador sáng 1-3 vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt. Venezuela và Ecuador ngày 4-3 đã thực hiện các biện pháp siết chặt an ninh biên giới, trong khi Ecuador tuyên bố một lời xin lỗi từ phía Colombia ‘’là chưa đủ’’, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động trên của Bogota.

Lời kêu gọi của Ecuador được đưa ra tại cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), diễn ra tại Washington (Mỹ), nhằm tháo ‘’ngòi nổ’’ cho tình hình căng thẳng tại Nam Mỹ, được giới phân tích đánh giá là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất ở khu vực này trong nhiều năm qua. Trong khi đó, các bên liên quan vẫn tiếp tục cáo buộc lẫn nhau. Ecuador tuyên bố Colombia đã xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ nước này, yêu cầu OAS lên án hành động này và cử phái đoàn tới điều tra. Venezuela cũng cho rằng vụ tập kích của quân đội Colombia là ‘’hành động trái phép’’. Chính phủ Colombia đã nhận được sự hậu thuẫn của Tổng thống Mỹ George Bush trong cuộc khủng hoảng này. Người đứng đầu Nhà Trắng lên tiếng bênh vực nước đồng minh hàng đầu của mình ở Nam Mỹ khi chỉ trích gay gắt việc Venezuela điều quân tới khu vực biên giới giáp Colombia, coi đây là hành động ‘’khiêu khích’’. Ông Bush cũng kêu gọi các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa gạt sang một bên những bất đồng xung quanh hiệp định tự do thương mại với Colombia và phê chuẩn hiệp ước này nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với Bogota.

Cùng ngày 4-3, Tổng thống Colombia Alvaro Uribe tuyên bố sẽ kiện người đồng cấp Venezuela Hugo Chavez ra Tòa án Hình sự quốc tế “vì những hành động bảo trợ khủng bố”. Ông Uribe đưa ra tuyên bố trên sau khi Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Colombia Oscar Naranjo công bố những tài liệu được cho là nằm trong máy tính của Tư lệnh FARC Raul Reyes bị thu giữ, trong đó đề cập tới “mối liên hệ giữa Tổng thống Chavez và FARC”. Phía Venezuela cực lực bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng đây là một sự bịa đặt trắng trợn của Chính phủ Colombia nhằm đánh lạc hướng dư luận sau khi đã cho quân đội vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ecuador.

Chia sẻ bài viết