15/08/2011 - 08:34

Cả nước đã có 32.588 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng

(TTXVN)- Theo Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, trong tuần 32/2011 cả nước ghi nhận 2.297 trường hợp mắc tay chân miệng tại 38 địa phương, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại Bình Dương. So với tuần trước, số mắc tăng 0,7%, tử vong giảm 2 trường hợp. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Việt Nam Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình cho biết: Các tỉnh có số mắc/tử vong do tay chân miệng cao trong tuần và trong suốt mùa dịch là: Đồng Nai: 272 ca, TP. Hồ Chí Minh: 243 ca, Quảng Ngãi 237 ca, Đồng Tháp 206 ca, Tiền Giang 118 ca, Bình Dương 115 ca và đã có 1 ca tử vong. Các tỉnh còn lại như: Long An, Bến Tre, Bà Rịa-Vũng Tàu, Vĩnh Long và Tây Ninh có trên 100 ca mắc.

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 32.588 trường hợp mắc tay chân miệng tại 52 địa phương trong đó đã có 81 trường hợp tử vong tại 17 tỉnh, thành phố . Theo ghi nhận các trường hợp mắc và tử vong do bệnh tay chân miệng tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam chiếm 80,0% số mắc và 90,1% số tử vong của cả nước; so với cùng kỳ năm 2010, tăng 5,2 lần, tập trung tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An; khu vực miền Trung là: Quảng Ngãi. Dịch tay chân miệng năm nay bắt đầu gia tăng từ tuần thứ 20, cao nhất là tuần thứ 27 và hiện nay vẫn đang duy trì ở mức cao. Dịch bệnh tay chân miệng ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp trong những tháng tới, gia tăng số mắc, tử vong và dịch có thể lây lan ra nhiều tỉnh, thành phố vì những nguyên nhân sau: Bệnh tay chân miệng lây truyền do vi-rút đường ruột, chưa có vắc-xin phòng bệnh, không có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh lây theo đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt tỷ lệ người lành mang trùng cao nên dịch bệnh lây lan rất phức tạp.

Các trường hợp mắc và tử vong tập trung chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi (chiếm 96%), đây là lứa tuổi đang đi nhà trẻ, mẫu giáo nên số mắc có thể gia tăng trong tháng tới trong khi các trường đã đồng loạt khai giảng. Trong khi đó, các biện pháp phòng chống dịch hiện nay hiệu quả chưa cao, tập trung chủ yếu vào công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh dụng cụ, đồ dùng học tập của trẻ...

Chia sẻ bài viết