24/03/2019 - 09:04

Bùng nổ sách tiếng Anh trẻ em tại Hàn Quốc 

Nhật báo Korea Herald cho hay tại Hàn Quốc - nơi mà cứ 10 người lớn thì có 4 người đọc chưa hết một quyển sách viết bằng tiếng mẹ đẻ mỗi năm, một phân khúc khác trong thị trường sách lại đang phát triển mạnh: đó là sách tiếng Anh trẻ em.

Một trẻ em đọc sách tiếng Anh tại thư viện ở Seoul. Ảnh: Korea Herald

Một trẻ em đọc sách tiếng Anh tại thư viện ở Seoul. Ảnh: Korea Herald

Đây là xu hướng diễn ra trong số các bà mẹ đang tích cực tham gia vào việc giảng dạy tiếng Anh cho con, nhằm khuyến khích trẻ đặt ra mục tiêu về số lượng đầu sách tiếng Anh mà chúng muốn đọc để tăng tốc quá trình học ngôn ngữ. Theo đó, mục tiêu thường bắt đầu từ 100 quyển và cuối cùng mở rộng ra tới con số 1.000 quyển.

Đơn cử, cô bé 8 tuổi Lee Seung-a là một trong những người góp phần làm bùng nổ thị trường sách tiếng Anh trẻ em tại Hàn Quốc. Để vượt qua thử thách đọc 1.000 quyển sách tiếng Anh, Lee đang cố đọc càng nhiều sách tiếng Anh càng tốt và bé vừa vượt qua quyển sách thứ 300. “Những quyển sách đó dễ đọc, mà lại hài hước và có hình ảnh lớn nữa”, mẹ bé Lee nói về những quyển sách mà con bà đã đọc.

Bản thân thử thách đọc sách có thể là một “mốt” mới, nhưng những người trong ngành công nghiệp sách nhận thấy có sự thay đổi to lớn hơn trong cách tiếp cận với ngoại ngữ của người dân là hướng đến nhấn mạnh sức mạnh của đọc sách. Bà Hong Yoon-jung, một gia sư tiếng Anh có thâm niên giảng dạy gần 10 năm, cho biết nhiều người Hàn Quốc trước đây nghĩ rằng chỉ những ai đạt đến trình độ tiếng Anh nhất định mới có thể bước vào thế giới sách tiếng Anh. Nhưng ngày nay, đọc sách đã trở thành điều thiết yếu – nếu không nói là quan trọng nhất - của việc học tiếng Anh ngay từ giai đoạn rất sớm.

Một bằng chứng cho thấy sự quan tâm đối với việc đọc tiếng Anh là việc các thư viện sách tiếng Anh đang nở rộ trên khắp Hàn Quốc, trong đó có các thư viện nơi độc giả có thể đọc và mượn sách miễn phí. 

Tuy vậy, sự bùng nổ sách tiếng Anh cũng vấp phải nhiều chỉ trích từ người dân trong nước. Một số nghi ngờ về việc liệu các độc giả “nhí”  có đủ thời gian hoặc cơ hội để đi sâu vào thế giới đọc sách bằng ngôn ngữ mẹ đẻ hay không, hoặc liệu việc đọc sách tiếng Anh có mang tính tự nguyện hay không. Bắt đầu từ năm 2018, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cấm tất cả các lớp dạy tiếng Anh dành cho trẻ em ở bậc mầm non, lớp 1 và lớp 2 vì cho rằng các đối tượng này “còn quá trẻ để học ngoại ngữ”.

Thế nhưng, cả giáo viên và phụ huynh xứ kim chi đều phản đối chính sách trên. Đa số họ cho rằng việc cấm dạy tiếng Anh ở trẻ nhỏ chỉ làm sâu sắc thêm sự phân hóa trình độ tiếng Anh giữa người giàu và nghèo. Bởi theo lệnh cấm, giới nhà giàu vẫn cho con em họ học tiếng Anh ở trường tư vốn rất đắt đỏ, ngoài khả năng chi trả của gia đình nghèo khó. Cuối cùng ngày 20-3 vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc đã đảo ngược lệnh cấm trên và cho phép học sinh lớp 1 và lớp 2 được học tiếng Anh trong và ngoài giờ học ở lớp kể từ học kỳ tới.

59,2 % các bà mẹ Hàn Quốc sẵn sàng chi tiền hỗ trợ con đến khi tốt nghiệp đại học. Đây là kết quả thăm dò vừa công bố của Viện các vấn đề xã hội và y tế Hàn Quốc. Cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng vào năm ngoái, mỗi gia đình có 1 con ở Hàn Quốc trung bình chi hỗ trợ cho con 733.000 won (645 USD)/tháng, gia đình có 2 con chi 1,37 triệu won/tháng và gia đình có 3 con chi 1,62 triệu won/tháng. Trong đó, chi tiêu giáo dục chiếm khoảng 49% tổng chi tiêu cho con của các hộ có 2-3 con và chiếm gần 36% ở các hộ có 1 con.

 

NG. CÁT (Theo Korea Times)

Chia sẻ bài viết