27/06/2012 - 09:57

Xem “Lúa trổ bông”

Bức tranh về đời sống của người nông dân

Trước những biến động của cuộc sống, những người nông dân có bị phân hóa? 25 tập phim “Lúa trổ bông” phản ánh cuộc đấu tranh cam go giữa tư tưởng bán đất để giàu nhanh hay tích cực đổi mới làm giàu từ cây lúa. Phim do hãng phim V.Art sản xuất, phát sóng lúc 22 giờ từ thứ 2 đến thứ 4 hàng tuần trên HTV9.

Sáu Liên (Trịnh Kim Chi) và Ba Ruộng (Kinh Quốc).  

Xã Rạch Bần vốn sống yên bình, thắm đượm tình làng nghĩa xóm bên ruộng đồng. Chủ tịch xã Ba Ruộng (Kinh Quốc) là người chân chất, hết mực chăm lo cho đời sống của người dân địa phương. Năm Dư (Thanh Tùng)- chủ trạm thu mua lúa cậy thế là họ hàng với chủ tịch huyện Tư Kỳ nên luôn tìm cách ép giá nông dân trong mua bán lúa. Ba Ruộng đứng ra giải quyết giành quyền lợi cho bà con.

Trăn trở trước cảnh người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” mà sản phẩm làm ra còn bị ép giá. Chủ tịch xã Ba Ruộng đứng ra thành lập hợp tác xã Rạch Bần sản xuất lúa chất lượng cao. Anh được tiến sĩ nông nghiệp Năm Hưng (NSƯT Công Ninh), Sáu Liên (Trịnh Kim Chi)- Bí thư xã ủng hộ và giúp đỡ.

Bước khởi đầu làm hợp tác xã gặp nhiều khó khăn trắc trở. Bà con nông dân vẫn còn nếp nghĩ cũ, không dám tham gia cuộc thử nghiệm. Ba Ruộng kiên trì và nhiệt tình thuyết phục được những người nông dân trồng lúa bằng phương pháp hiện đại mới. Kế hoạch thực nghiệm thì thiếu vốn. Nhưng xã Rạch Bần lại có nhiều dự án du lịch, xây sân golf, nhiều nông dân bán đất đổi nghề. Cuộc sống của làng quê yên bình bị tác động mạnh...

“Lúa trổ bông” phản ánh một phần cuộc sống của người nông dân hiện nay. Cơn lốc đô thị hóa khiến người nông dân bán đất, bỏ nghề hy vọng đổi đời. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người bám đất, bám làng quyết tâm giữ nghề, thay đổi cách làm để làm giàu. Điển hình như Ba Ruộng, Năm Hưng, Sáu Liên là những người giàu tâm huyết với quê hương. Họ không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu các giống lúa mới, áp dụng các phương pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Họ đã truyền lửa nhiệt huyết cho thế hệ trẻ như Thơm, Bình, Nghĩa- những kỹ sư nông nghiệp tương lai hết lòng cống hiến sức trẻ và trí tuệ cho quê nhà, giúp Ba Ruộng hoàn thành ước mơ tạo thương hiệu cho cây lúa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thành công từ những vai nông dân trong “Đất Phương Nam”, “Chuyện tình trên dòng kênh xáng”, Kinh Quốc lại lần nữa thu hút khán giả với vai Ba Ruộng chân chất, khẳng khái, nặng nghĩa tình. Phim mang tính thời sự, đậm tính cách Nam bộ, “Lúa trổ bông” được khán giả chú ý.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết