28/12/2013 - 20:53

Bú sữa mẹ lâu giúp trẻ phát triển toàn diện hơn

Nghiên cứu trước đây cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ có kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn, nhưng nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hy Lạp khẳng định sữa mẹ có liên quan mạnh mẽ đến sự phát triển của trẻ trong nhiều kỹ năng khác, bao gồm nhận thức, ngôn ngữ và vận động.

Trong nghiên cứu này, Tiến sĩ Leda Chatzi và cộng sự tại Đại học Crete đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu dài hơi đối với hơn 540 cặp mẹ con. Khi các bé được 9 tháng tuổi, họ hỏi các bà mẹ đã bắt đầu cho con bú từ lúc nào và kéo dài trong bao lâu, sau đó cập nhật thông tin khi trẻ tròn 18 tháng tuổi. Các chuyên gia ghi nhận có 89% trẻ được nuôi bằng sữa mẹ, trong đó, 13% bú mẹ chưa đầy 1 tháng, 52% bú mẹ từ 1-6 tháng và 35% bú mẹ trên 6 tháng.

Nghiên cứu phát hiện trẻ được nuôi bằng sữa mẹ dù trong thời gian ngắn hay dài đều đạt điểm số cao hơn các bé không được bú sữa mẹ trong các bài kiểm tra về nhận thức, khả năng giao tiếp (ngôn ngữ) và vận động. Tuy nhiên, điểm số cao nhất chỉ xuất hiện ở những trẻ bú sữa mẹ trên 6 tháng. Từ kết quả này, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Chatzi hy vọng các bà mẹ tương lai sẽ chú trọng hơn nữa việc nuôi con bằng sữa mẹ, ít nhất là 6 tháng đầu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

HẠNH NHÂN (Theo Reuters Health)

Chia sẻ bài viết