21/06/2019 - 19:47

Cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh:

Boris Johnson đấu tay đôi với người kế nhiệm! 

Đúng như dự đoán, cựu thị trưởng Luân Đôn Boris Johnson liên tục dẫn đầu cuộc đua tranh chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và cũng là Thủ tướng Anh thay thế bà Theresa May; đối thủ còn lại duy nhất tới thời điểm này là Ngoại trưởng Jeremy Hunt.

Ngoại trưởng Hunt (trái) và người tiền nhiệm Johnson. Ảnh: Telegraph

Ở vòng bỏ phiếu ngày 20-6 để chọn ra hai người giành nhiều phiếu nhất trong số 4 ứng viên, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid đã bị loại khỏi cuộc đua khi có số phiếu ủng hộ thấp nhất (34 phiếu). Đến vòng bỏ phiếu cuối diễn ra vào buổi chiều, ông Johnson dẫn đầu khi giành được 160 phiếu, theo sau là Ngoại trưởng Hunt với 77 phiếu. Với 75 phiếu, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove phải dừng cuộc chơi.

Như vậy, cuộc chạy đua đến ghế Thủ tướng Anh giờ đây sẽ là màn đối đầu giữa cựu Ngoại trưởng Johnson với người kế nhiệm Hunt; tức giữa đại diện phe “ra đi” và tiếng nói “ở lại” trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi Brexit. Hai ứng viên có một tháng để thuyết phục 160.000 thành viên đảng Bảo thủ thông qua các cuộc tranh luận và chất vấn trên toàn quốc, trước khi cuộc bỏ phiếu kín được tiến hành qua đường bưu điện. Tên người chiến thắng dự kiến công bố vào ngày 22-7.

Viết trên Twitter, ông Johnson cho biết “rất vinh dự” khi giành số phiếu cao nhất. Ông cũng nhắc lại mục tiêu đưa Anh rời EU đúng hạn vào ngày 31-10 dù có thỏa thuận hay không và coi đây là nền tảng xây dựng sự đoàn kết, hướng tới tương lai tươi sáng. Đảm nhận vai trò “kiến trúc sư” chiến dịch rời EU năm 2016, Boris Johnson với tính cách độc lập và cương quyết “ly hôn’’ đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong đảng Bảo thủ. Là một trong những chính trị gia nổi tiếng và “màu sắc” nhất nước Anh trong 20 năm trở lại đây, ông từng thử sức trong lĩnh vực báo chí trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị. Từng học ở hai ngôi trường danh giá Eton College và Oxford, chính trị gia 55 tuổi được thừa nhận là có đầy đủ những yếu tố đại diện cho giá trị của đảng Bảo thủ. Ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây cũng khen ngợi ông Johnson sẽ là “một Thủ tướng Anh tuyệt vời”.

Về phần Ngoại trưởng Hunt, tuy thừa nhận khoảng cách với đối thủ nhưng chính trị gia 52 tuổi tin tưởng luôn có những điều bất ngờ trong chính trị. Lịch sử cũng đứng về phía người đứng đầu ngành ngoại giao Anh khi các ứng viên được ủng hộ nhất trong các cuộc đua tranh ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ chưa bao giờ giành chiến thắng trước đây. Xuất thân từ gia đình quân nhân, theo học trường tư nổi tiếng Charterhouse và tốt nghiệp Đại học Oxford, ông Hunt có 2 năm làm giáo viên tiếng Anh tại Nhật Bản và thành công trong sự nghiệp kinh doanh trước khi đặt chân vào Quốc hội lần đầu tiên năm 2005. Ông cũng là thành viên giàu nhất nội các với giá trị tài sản ròng ước tính 16,9 triệu euro. Tuy vận động Anh ở lại EU, nhưng ông Hunt vào năm 2017 đã thay đổi quan điểm về vấn đề này, một phần do thất vọng trước cách ứng xử “kiêu căng” của Brussels trong quá trình đàm phán.

Theo các nhà phân tích, nghị trình quan trọng nhất đối với hai ứng viên hiện nay là giải quyết Brexit trong bối cảnh Chính phủ Anh liên tục thất bại trong việc làm hài lòng Quốc hội lẫn các nhà đàm phán EU. Tuy ông Johnson và Hunt đều tuyên bố về kế hoạch bảo đảm thỏa thuận khác với Brussels, nhưng không có gì chứng minh họ sẽ phá vỡ bế tắc chỉ trong 1 tháng ngắn ngủi. 

MAI QUYÊN (Theo NYT, CNN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Boris Johnson