14/09/2013 - 21:26

Bông cải xanh - kem chống nắng và chống ung thư da từ thiên nhiên

 Ảnh: Getty Images

Thường là trước khi ra ngoài, người ta sẽ thoa kem chống nắng để tránh cho da tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím (UV). Nhưng theo nghiên cứu gần đây của Trung tâm Ung thư Đại học Arizona và Đại học John Hopkins ở Baltimore (Mỹ) thì bông cải xanh cũng có tác dụng bảo vệ da khỏi bị cháy nắng và những tác hại của tia UV.

Theo Phó Giáo sư Sally Dickinson, bông cải xanh có chứa hợp chất sulforaphane "rất hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng da sạm nắng và chúng tôi phát hiện hợp chất này có thể kích hoạt các enzyme bảo vệ trên da". Không chỉ vậy, sulforaphane còn ức chế hiệu quả các tác nhân gây ung thư da, chẳng hạn như prôtêin AP-1, và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành loại gien bảo vệ các mô khỏe mạnh trước tác động có hại của thuốc hóa trị dùng để kiềm chế sự phát triển của khối u. Các nhà nghiên cứu tin rằng chà trực tiếp bông cải xanh lên da có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, phơi nắng quá nhiều là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư da, đặc biệt dạng u sắc tố ác tính. Do đó, Tiến sĩ Dickinson hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ hỗ trợ cho việc tìm kiếm giải pháp tốt và phổ biến hơn với chi phí phù hợp trong cuộc chiến phòng chống ung thư da.

DĨ ĐỒNG (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết