14/03/2013 - 20:04

BodyCom – công nghệ cho phép người dùng mở khóa bằng tay không

Hãng công nghệ Microchip có trụ sở đặt tại bang Arizona (Mỹ) vừa phát minh một hệ thống điều khiển có tên BodyCom – công nghệ lần đầu tiên trên thế giới cho phép người dùng sử dụng chính cơ thể họ như một "chìa khóa đa năng" của các thiết bị điện tử và hệ thống an ninh trong nhà.


 Một bộ phát tín hiệu bỏ túi của BodyCom có thể mở khóa cửa nhà, xe ô tô hoặc bật lò vi sóng và máy khoan. Ảnh: Daily Mail

BodyCom bao gồm một bộ phát tín hiệu bỏ túi và một miếng đệm cảm ứng dùng để dán lên bất cứ thiết bị nào và người dùng muốn giữ cho an toàn, như cửa nhà xe hơi, két sắt, hệ thống máy tính… Điểm đặc biệt của Bodycom là nó sử dụng cơ thể người như một dây dẫn để truyền mật mã mở khóa từ bộ phát tín hiệu trong túi đến miếng đệm cảm ứng mỗi khi họ muốn truy cập hoặc mở khóa thiết bị.

Một khi bộ phát tín hiệu nhận được tín hiệu kích hoạt (người dùng chạm tay vào miếng đệm dán trên thiết bị số) với tần số 125-kHZ, nó phản hồi tín hiệu nhận dạng ở tần số 8 MHz về trạm điều khiển để xác nhận việc truy cập của người dùng. Edward Dias, Giám đốc phát triển của bộ phận công nghệ an ninh tại Microchip, cho biết lý do hai tần số nói trên được sử dụng là vì chúng kết hợp tốt với cơ thể người. Bản thân bộ phát tín hiệu cũng không cần sử dụng pin vì toàn bộ điện năng mà nó cần dùng được truyền từ trạm điều khiển tới miếng đệm cảm ứng, trong đó cơ thể người có chức năng như một vật dẫn điện.

Khi đem so sánh với các phương pháp truyền tín hiệu không dây hiện có, rõ ràng công nghệ BodyCom ít tiêu thụ năng lượng hơn, đồng thời còn giúp gia tăng mức độ an toàn thông qua quá trình xác nhận hai chiều. Một trong những thuận lợi khác của BodyCom là không cần đến các ăng-ten tín hiệu RF khi hoạt động, nên công nghệ này làm đơn giản hóa các chi tiết trong mẫu thiết kế và giảm chi phí nguyên vật liệu cần dùng.

Mặc dù hệ thống BodyCom hiện tại không thể nhận biết người mở khóa có phải là chủ nhân thực sự hay không, nhưng ông Dias cho biết Microchip có thể phát triển khả năng đó cho các hệ thống BodyCom tiếp theo, bằng cách sử dụng khả năng dẫn điện đặc trưng của từng người để xác định ai mới là người được phép mở khóa thiết bị. Microchip tin tưởng BodyCom sẽ mang lại vô số ứng dụng trong lĩnh vực bảo an. Theo đó, bạn có thể mở khóa cửa bằng cách chạm vào tay nắm cửa, còn các thiết bị hoặc công cụ sử dụng điện thì chỉ hoạt động khi người có mang bộ phát tín hiệu chạm vào. Ngoài ra, BodyCom còn có thể được dùng cho thú cưng, ví dụ, chỉ con vật có đeo bộ phát tín hiệu trên cổ mới có thể dùng mũi hoặc chân mở cửa ra vào dành riêng cho chúng, còn những con khác thì không được vào.

Nhằm đưa hệ thống Bodycom ra thị trường, hãng Microchip đang giới thiệu phiên bản BodyCom Development Kit (DM160213) dùng thử với mức giá 149 USD cho một bộ điều khiển trung tâm và 2 thiết bị truyền tín hiệu không dây (một bộ phát tín hiệu bỏ túi và một miếng đệm cảm ứng). Ngoài ra, mỗi miếng đệm cảm ứng kèm theo dự kiến sẽ được bán với giá từ 3-4 USD. Hiện tại, một công ty ở Ý đã thử tích hợp BodyCom vào nón bảo hiểm để nhắc người đi xe máy nhớ đội nón mỗi khi ra đường.

Có thể nói ý tưởng dùng cơ thể người để truyền dữ liệu không phải là mới bởi nghiên cứu sinh Thomas Zimmerman từng đề cập đến công nghệ này trong luận văn của mình tại Viện Công nghệ Massachusetts. Nhưng cho đến nay, những hệ thống kiểu này vẫn chưa được phát triển thành sản phẩm thương mại. Trong khi đó, "công nghệ BodyCom mang đến một phương thức truyền thông không dây đơn giản, dễ dàng, bảo đảm an toàn và tiết kiệm" – Steve Drehobl, Phó chủ tịch bộ phận thiết bị điều khiển đa điểm (MCU8) của Microchip, khẳng định.

NGUYỆT CÁT (Theo Daily Mail, MIT Technology Review)

Chia sẻ bài viết