03/12/2021 - 08:50

Bộ Y tế quy định mới về phân loại 4 nhóm nguy cơ người mắc COVID-19 

Trong hướng dẫn mới ban hành của Bộ Y tế, người nhiễm SARS-CoV-2 được phân loại theo 4 nhóm nguy cơ (theo bảng màu đỏ, cam, vàng và xanh) và định hướng xử trí, cách ly, điều trị riêng theo từng nhóm.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng. (Ảnh: TTXVN phát)

Dịch COVID-19 đang bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới và tại Việt Nam.

Việc phân loại nguy cơ tốt sẽ giúp hệ thống y tế tránh áp lực quá tải, lúng túng trong điều trị; đồng thời phân loại tốt sẽ giúp xác định được các nhóm người nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ khác nhau, từ đó xác định đúng nhu cầu điều trị, chăm sóc và hỗ trợ cho từng đối tượng, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, tiết kiệm nguồn lực của ngành y tế và xã hội.

Do đó, ngày 1/12, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 5525/QĐ-BYT kèm hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị, thay thế cho Quyết định số 3646/QĐ-BYT ngày 31/7/2021 về Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2.

Quy định mới phù hợp với tình hình mới để thống nhất áp dụng tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Trong hướng dẫn mới ban hành, người nhiễm SARS-CoV-2 được phân loại theo 4 nhóm nguy cơ (theo bảng màu đỏ, cam, vàng và xanh) và định hướng xử trí, cách ly, điều trị.

Cụ thể, nhóm nguy cơ thấp (màu xanh) là những đối tượng từ 3 tháng tuổi trở lên đến dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường và SpO2 từ 97% trở lên.

Nhóm này được chăm sóc tại nhà riêng (đủ điều kiện theo quy định). Trạm y tế, nhân viên y tế, tình nguyện viên… theo dõi, quản lý người nhiễm, phát hiện sớm dấu hiệu chuyển tầng cao hơn, đồng thời hỗ trợ tâm lý, dinh dưỡng, vận động, theo dõi sức khoẻ liên tục, đánh giá nguy cơ.

Các trường hợp này sẽ được cung cấp gói chăm sóc tại nhà (gồm thuốc kháng vius, vitamin, nhu yếu phẩm…).

Nguy cơ trung bình (màu vàng) là những người từ 50-64 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền và đã tiêm đủ liều vaccine; những trường hợp từ 3 tháng tuổi trở lên đến dưới 49 tuổi và chưa tiêm đủ liều vaccine; có dấu hiệu như: sốt, ho, đau họng, khó thở nhẹ… và SpO2 từ 97% trở lên.

Nhóm này điều trị tại bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị COVID-19 (tầng 1). Nếu cơ sở điều trị tầng 1 của địa phương quá tải thì có thể xem xét điều trị tại cộng đồng.

Nhóm nguy cơ trung bình cần được theo dõi sát sao, phát hiện sớm dấu hiệu thay đổi cần nhập viện ngay hoặc chuyển tầng cao hơn.

Nhóm này cần được điều trị bằng thuốc kháng virus; điều trị triệu chứng (hạ sốt, giảm đau, giảm ho) cùng với nâng cao thể trạng, dinh dưỡng, vật lý trị liệu, hỗ trợ tâm lý…

Nhóm nguy cơ cao (màu cam) gồm những  người từ 65 tuổi trở lên và đã tiêm đủ liều vaccine, người mắc bệnh lý nền và đã tiêm đủ liều vaccine; người từ 50-64 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền và chưa tiêm đủ liều vaccine.

Những phụ nữ có thai, vừa sinh con dưới 42 ngày, trẻ em từ dưới 3 tháng tuổi và SpO2 từ 94%-96% cũng thuộc nhóm nguy cơ cao.

Nhóm này thực hiện điều trị tại Bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 (tầng 2) để được theo dõi phát hiện sớm dấu hiệu chuyển tầng cao hơn, điều trị thuốc kháng virus, dinh dưỡng, điều trị dự phòng thuốc chống đông, bảo đảm sẵn sàng hỗ trợ oxy và dùng thuốc chống viêm khi suy hô hấp và theo dõi điều trị kết hợp bệnh lý nền.

Thứ 4 là nhóm nguy cơ rất cao (màu đỏ) gồm những trường hợp như: Người từ 65 tuổi trở lên và chưa tiêm đủ liều vaccine; người mắc bệnh lý nền và chưa tiêm đủ liều vaccine; có tình trạng cấp cứu; SpO2 dưới 94%.

Nhóm này điều trị tại Bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 (tầng 2,3), Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19.

Với nhóm nguy cơ rất cao, việc điều trị tập trung hỗ trợ thở gồm thở oxy, thở HFNC, thở máy, ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo), hỗ trợ các cơ quan suy chức năng (chạy thận, lọc máu, trợ tim, vận mạch…)

Bệnh nhân đồng thời được điều trị chống viêm, chống đông, kháng sinh, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, phòng ngừa biến chứng và được dõi điều trị kết hợp bệnh lý nền, chuyển tầng điều trị thấp hơn nếu đáp ứng điều trị.

Trong hướng dẫn mới cũng đề cập đến 7 nguyên tắc điều trị F0 với các nội dung cụ thể về theo dõi, chăm sóc các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và các phụ lục về 20 bệnh nền có nguy cơ cao, 12 dấu hiệu, biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2 và 5 tình trạng cần cấp cứu.

Quyết định số 5525/QĐ-BYT kèm hướng dẫn sẽ là căn cứ để phân loại, xử trí và điều trị kịp thời, đồng thời bố trí người nhiễm SARS-CoV-2 vào các cơ sở phù hợp nhằm đảm đảo an toàn, hợp lý, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người nhiễm SARS-CoV-2 và tối ưu hóa nguồn lực của ngành y tế.

Ngọc Bích (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết