19/06/2015 - 21:41

Bộ Y tế khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang khi đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế

(TTXVN) - Trước sự việc ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV đầu tiên tại Thái Lan, ngày 19/6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định: Nguy cơ lây lan dịch bệnh vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Thái Lan, Hàn Quốc và các quốc gia Trung Đông . Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm MERS-CoV. Tuy vậy , người dân cần chủ động tuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra.

Bộ Y tế khuyến cáo: Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam, n gười dân không nên đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh MERS-CoV; nếu phải đi, cần tìm hiểu kỹ thông tin dịch bệnh và áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng bệnh.

Người dân h ạn chế tiếp xúc người bệnh viêm đường hô hấp và người nghi nhiễm MERS-CoV, không đến bệnh viện khi không cần thiết. Nếu đến bệnh viện, cơ sở y tế, mọi ngươi cần phải đeo khẩu trang để phòng chống bệnh lây truyền qua đường hô hấp như MERS-CoV, cúm...

Mọi người t hường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng, mũi khi ho và hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay; tăng cường thông khí nơi ở, nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Mọi người thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Những người đi đến từ quốc gia có dịch MERS-CoV đang lưu hành phải chủ động khai báo y tế khi nhập cảnh và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; nếu có sốt, ho, khó thở phải báo ngay các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và tư vấn kịp thời hoặc gọi số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế là: 096.385.1919.

Trên thế giới, tính đến 19/6/2015, tổng số ca nhiễm MERS-CoV là 1334 trường hợp, trong đó 471 ca tử vong tại 26 nước . Ngày 19/6/2015, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1 ca mắc mới và 1 trường hợp tử vong. Theo đó, đến nay nước này đã ghi nhận 166 trường hợp mắc, 24 trường hợp tử vong.

Ngày 18/6/2015, Bộ Y tế Thái Lan đã xác nhận một người đàn ông 75 tuổi từ Oman ngày 15/6/2015 đến Thái Lan để điều trị bệnh tim mạch đã có kết quả xét nghiệm dương tính với MERS-CoV. S au khi phát hiện trường hợp dương tính với MERS-CoV, Chính phủ Thái Lan đã cách ly b ệnh nhân ở Viện các bệnh viện truyền nhiễm tại tỉnh Nonthaburi; đồng thời, c ách ly 59 người tiếp xúc với người bệnh (người cùng khách sạn, nhân viên y tế, lái xe taxi, người ngồi cùng trên chuyến bay 2 hàng ghế trước và sau bệnh nhân) . Ba thành viên gia đình đi cùng bệnh nhân đã được giám sát, cách ly tại bệnh viện chỉ định.

Thu Phương

Chia sẻ bài viết