08/06/2011 - 15:01

“Huyền sử thiên đô”

Bộ phim dã sử tạo thiện cảm với khán giả

Cảnh hành quân trong phim.
Ảnh: vietgiaitri.com

“Huyền sử thiên đô” là phim dã sử Việt Nam dài 72 tập do Công ty Cổ phần Sao Thế giới sản xuất, hiện đang phát sóng 20 tập đầu vào lúc 21 giờ vào các ngày thứ năm, thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV3. Phim tái hiện những biến cố của triều Lê và quá trình lên ngôi vua của Lý Công Uẩn. Từ lúc phát sóng đến nay, phim nhận được nhiều ý kiến đánh giá tốt từ khán giả.

Thời Tiền Lê đời vua Lê Đại Hành, các hoàng tử đều được cấp đất, phong vương dẫn đến việc đất nước chia năm xẻ bảy. Sau khi vua Lê Đại Hành và thái tử Long Thâu chết, các hoàng tử còn lại nổi dậy, tranh giành quyền lực dẫn đến triều Lê suy vong. Trước cảnh đất nước rối ren, tướng quân Lý Công Uẩn được sự giúp đỡ của thiền sư Vạn Hạnh và sự ủng hộ của triều thần nên đã lên ngôi, lập ra triều Lý.

“Huyền sử thiên đô” thu hút người xem ngay từ những tập đầu tiên. Kịch bản phim thuyết phục, đảm bảo các yếu tố lịch sử. Kịch bản phim xây dựng hợp lý bước chuyển giao giữa hai triều đại Lê- Lý. Đáng ghi nhận là dựa trên lịch sử nhưng “Huyền sử thiên đô” không rơi vào kiểu minh họa lịch sử.

Dù phim hư cấu mối tình giữa Lý Công Uẩn và nữ tướng giặc Giáng Bình hay công chúa Cúc Phương với thầy thuốc Hà Cang nhưng chỉ giúp phim dàn trải không gượng ép, sống sượng.

Cách xây dựng nhân vật phản diện trong phim vừa phải, nổi rõ tính cách. Vua Lê Long Đĩnh (diễn viên Trung Dũng) qua cử chỉ, nét mặt, nụ cười lạnh lùng lột tả được bản chất hiếu sát, tàn bạo, chuyên dùng vũ lực để nắm giữ thiên hạ của Khai Minh vương Lê Long Đĩnh. Đại gian thần Lê Thoán (NSND Trọng Khôi ), Lê Thái Như (NSƯT Trần Nhượng) bộc lộ rõ sự gian manh, sâu hiểm...

Tuy nhiên khán giả vẫn chưa hài lòng vì Lý Công Uẩn là nhân vật trọng tâm nhưng lại thể hiện có phần còn mờ nhạt, chưa lột tả được khí chất anh hùng tài ba, tầm vóc của một vị tướng giỏi, một vị chánh vương, hay hình tượng công chúa Cúc Phương bộc lộ cá tính quá tự do, nông nổi không phù hợp với hoàn cảnh xã hội phong kiến vào đầu thế kỷ thứ XI...

Dù sao trong hoàn cảnh thực tế có quá nhiều phim “dã sử” làm vội vã, thiếu cẩn trọng thì “Huyền sử thiên đô” đã tạo được dấu ấn thiện cảm với khán giả.

THẢO YÊN

Chia sẻ bài viết