21/06/2018 - 10:30

Bổ ích “Khóa tu mùa hè” 

Mỗi dịp hè, chùa Long Quang (tọa lạc tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đều tổ chức “Khóa tu mùa hè” hoàn toàn miễn phí dành cho các em từ 10-20 tuổi. Năm nay, khóa tu lần thứ 5, từ ngày 14 đến 17-6-2018, với chủ đề “Hạt giống tâm hồn”. Chương trình vừa giáo dục các tu sinh những điều hay lẽ phải, rèn tính tự lập và hòa đồng, vừa tạo sân chơi với nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa.

Làm quen với môi trường mới

Ngày đầu tiên của khóa tu, sân chùa rất đông tu sinh (người tham gia tu tập) và các bậc phụ huynh. Phụ huynh lần đầu cho con tham gia quyến luyến, dặn dò con em, kiên nhẫn hết buổi sáng theo dõi việc tập trung, sắp xếp, sinh hoạt của chùa rồi mới ra về. Chị Lê Yến Oanh ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, kể: "Đây là lần đầu các con tôi tham gia chương trình này. Con trai tôi được bạn bè rủ nên về xin phép ba mẹ tham gia khóa tu. Tôi tìm hiểu thấy chương trình hay và bổ ích nên đồng ý. Thế là 2 anh em, 16 tuổi và 12 tuổi, cùng đi chung cho vui". Được những người đã cho con tham gia khóa tu động viên, chia sẻ, chị Oanh và các bậc phụ huynh khác cũng yên tâm. Chị Trần Thị Hường, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: "Con gái tôi tham gia khóa tu lần thứ 2. Cháu thích lắm vì chương trình hoạt động hay và phong phú". Với các tu sinh, bên cạnh vẻ bỡ ngỡ, rụt rè của những em lần đầu tham gia, có nhiều em vui tươi, mạnh dạn và quen thuộc với mọi hoạt động vì đã tham gia nhiều lần. Long Đại Phú, 17 tuổi, ở ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, khoe: "Em đi lần này là lần thứ 4 rồi đó. Vô đây em có nhiều bạn mới và được học nhiều điều hay".

Theo thông báo, chương trình dành cho khoảng 500 người nhưng đợt này, số lượng tu sinh tham gia lên đến gần 620 người, cộng với lực lượng tình nguyện viên thì chùa tiếp nhận gần 700 người. Thế nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn, các em được tập trung, nghe phổ biến các quy định, chia tổ, sắp xếp mọi hoạt động một cách bài bản và nề nếp. Các tu sinh được chia thành 12 chúng, với các tên gọi như: Chúng Từ Bi, Chúng Hỉ Xả, Chúng Tư Duy, Chúng Trí Tuệ, Chúng An Lạc, Chúng Chánh Kiến… Mỗi chúng có từ 50 tu sinh trở lên, chia làm 2 tổ: tổ nam và tổ nữ; được quản lý bởi 1 sư thầy và 2 tình nguyện viên (1 nam, 1 nữ), còn được gọi là anh Cả, chị Cả. Cuối buổi, khi nhìn toàn bộ tu sinh hàng ngũ ngay ngắn cùng múa đồng đều theo nhịp một bài hát mà các anh chị tình nguyện viên vừa hướng dẫn; thì các bậc phụ huynh đều yên tâm ra về.

Chương trình hoạt động mỗi ngày được lên lịch theo giờ giấc quy củ, rèn cho các tu sinh tính kỷ luật và tự lập. Ngoài ăn, ngủ, tụng kinh và nghe thuyết pháp, các tu sinh còn được tham gia rất nhiều các hoạt động vui chơi bổ ích và lý thú.

Mọi sinh hoạt của tu sinh được thực hiện nề nếp, quy củ. Ảnh: LỆ THU
Mọi sinh hoạt của tu sinh được thực hiện nề nếp, quy củ. Ảnh: LỆ THU

Chung một tấm lòng

Sư cô Thích Nữ Như Nhân, Phó Ban Tổ chức "Khóa tu mùa hè" chùa Long Quang, cho biết: "Khóa tu là không gian giáo dục và thư giãn mới đối với các tu sinh, giúp các em vừa học vừa chơi. Học về đạo hiếu, lễ nghĩa, những phẩm chất đạo đức tốt đẹp; chơi các trò chơi tập thể để rèn luyện tinh thần làm việc nhóm, hòa đồng cùng bạn bè. Qua 5 lần tổ chức, khóa tu đã tạo được uy tín và ngày càng được các bậc phụ huynh ở trong và ngoài thành phố Cần Thơ tin tưởng, đưa con cháu đến tham gia. Mỗi năm số lượng tu sinh đều tăng, từ 200 tu sinh của khóa đầu tiên, đến nay đã lên đến hơn 600 tu sinh". 

Góp phần làm nên thành công của "Khóa tu mùa hè", ngoài tâm huyết của các sư thầy, sư cô ở chùa, còn có sự đóng góp, hỗ trợ nhiệt tình của những người có chung một tấm lòng. Kinh phí thực hiện chương trình do nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm và các phật tử đóng góp. Đặc biệt, một nhóm các phụ huynh và phật tử tình nguyện lo nước uống cho tu sinh suốt khóa học. Gian hàng nước uống được dựng riêng biệt, mỗi ngày, các chị đi chợ, nấu nước và phục vụ miễn phí nhiều loại nước uống bổ dưỡng như: trà đường, sâm lạnh, sữa đậu nành, chanh dây, hột é, mủ trôm… Chị Diệu Tiên, thành viên của nhóm, chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn góp một phần nhỏ cùng nhà chùa trong việc chăm lo cho các em, các cháu tham gia khóa tu. Thấy các tu sinh vui khỏe, hào hứng trong các hoạt động là ai cũng vui rồi!". 

Một lực lượng không thể thiếu là các tình nguyện viên. Họ là những sinh viên của các trường đại học, cao đẳng hoặc các phật tử, tích cực hỗ trợ Ban tổ chức trong việc quản lý, giám sát và hỗ trợ các tu sinh trong mọi hoạt động. Huỳnh Tiến Đạt, sinh viên năm 2 Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ, bộc bạch: "Em làm tu sinh đã 2 khóa, năm nay xin làm tình nguyện viên. Tu sinh và tình nguyện viên cùng sư thầy trong một chúng là một gia đình lớn, cùng chia sẻ, giúp đỡ, gắn bó nhau trong mọi hoạt động. Đến khi kết thúc khóa, ai cũng lưu luyến không rời và nhiều bạn đã quay lại để tiếp tục tham gia chương trình trong những năm tiếp theo".

Ngoài chùa Long Quang, hiện trên địa bàn TP Cần Thơ còn có nhiều chùa, tịnh xá tổ chức "Khóa tu mùa hè" với hình thức, nội dung tương tự. Tiêu biểu như: chùa Giác Nguyên ở huyện Cờ Đỏ, chùa Vi Phước ở quận Thốt Nốt, tịnh xá Ngọc Liên ở huyện Vĩnh Thạnh, tịnh xá Ngọc Quang và tịnh xá Ngọc Trung Tăng ở quận Thốt Nốt… Tất cả đều chung một mục đích hướng các tu sinh đến nét đẹp chân - thiện - mỹ.

Gieo "Hạt giống tâm hồn"

Trò chuyện với các tu sinh, các em kể về chương trình biểu diễn văn nghệ, thi nấu ăn, chơi các trò chơi… một cách hào hứng và sôi nổi. Em Mai Tuấn Hào, 15 tuổi, ở phường Thới Long, quận Ô Môn, phấn khởi khoe: "Con mới thi nấu ăn và đạt giải. Vui lắm! Mọi người cùng chơi trò chơi vận động, nhận thưởng rồi đi chợ mua đồ ăn, nấu cơm, thuyết trình ý nghĩa món ăn để ban giám khảo chấm điểm. Phần thi này có tên là hành trình hạt ngọc yêu thương, giúp mọi người hiểu được sự quý giá của hạt gạo và sự vất vả để có được một bữa cơm".

Hàng loạt các hoạt động bổ ích khác như: vẽ tranh, tự họa về gia đình, lá thư gửi mẹ, phiên chợ quê hương, gameshow "Phật pháp vào đời", biểu diễn văn nghệ, tiệc tự chọn… được tổ chức trong khóa tu đã gắn kết các tu sinh với nhau, tạo một sân chơi thư giãn sau những giờ học phật pháp nghiêm túc. Đặc biệt, chương trình "Thắp nến tri ân" tổ chức vào đêm thứ ba của khóa tu là một dấu ấn khó phai trong lòng các tu sinh và phụ huynh bởi tính giáo dục vào tràn đầy cảm xúc.

Phụ huynh được mời tham dự buổi lễ để các con, cháu tỏ lòng tri ân. Trong ánh nến lung linh được thắp trên mỗi đóa hoa sen, lời giảng của sư thầy, sư cô về công ơn sinh thành, giáo dưỡng của cha mẹ hòa cùng điệu nhạc du dương, trầm buồn khiến nhiều em rơi lệ. Nước mắt của các em khiến các đấng sinh thành sụt sùi, cảm động. Không gian sâu lắng càng vỡ òa cảm xúc khi tất cả các tu sinh cùng cất tiếng nói: "Cha ơi, con yêu người. Mẹ ơi! con yêu người. Cha ơi, mẹ ơi, con xin lỗi vì những lỗi lầm…". Cuối cùng, khi tất cả cùng hòa giọng bài hát "Nơi ấy con tìm về" (Phan Mạnh Quỳnh sáng tác) như một lời nhắc nhớ về ơn nghĩa sinh thành thì có lẽ không còn điều gì tuyệt vời hơn với các bậc cha mẹ khi chứng kiến con mình đã trưởng thành và hiểu chuyện hơn rất nhiều.

*    *    *

Khóa tu khép lại nhưng còn đọng mãi trong lòng những tu sinh nụ cười, niềm vui trong những ngày bên nhau và giọt nước mắt, niềm luyến tiếc trong giờ phút chia tay. Và có lẽ, 4 ngày ngắn ngủi ấy mãi là những kỷ niệm đẹp, những bài học ý nghĩa cho các tu sinh trong một mùa hè đáng nhớ.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết