05/07/2020 - 09:25

Bộ đôi tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông 

Bộ đôi tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan cùng nhiều tàu chiến khác của Hải quân Mỹ đã bắt đầu tập trận ở Biển Đông ngày 4-7, thời điểm mà quân đội Trung Quốc cũng đang tiến hành tập trận ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nhóm tàu sân bay tấn công USS Nimitz trên đường đến Biển Đông tập trận. Ảnh: U.S. Navy

Hãng tin Reuters ngày 4-7 dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết, hai hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang tiến hành các hoạt động và tập trận ở Biển Ðông “nhằm hỗ trợ cho khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ không tiết lộ cụ thể địa điểm tập trận ở Biển Ðông.

Ðài CNN thì dẫn lời người phát ngôn Hạm đội 7 Joe Jeiley nói rằng hai nhóm tàu sân bay tấn công USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang tiến hành chiến dịch chung tại biển Philippines và Biển Ðông “nhằm tạo cơ hội huấn luyện nâng cao cho các quân nhân và giới chỉ huy chiến đấu của Mỹ với khả năng tác chiến linh hoạt trong bối cảnh phải ứng phó với những tình huống thực tiễn của khu vực”. “Sự hiện diện của hai tàu sân bay không nhằm phản ứng với bất cứ một sự kiện chính trị hay thế giới nào. Năng lực tiến bộ là một trong rất nhiều cách để Hải quân Mỹ thúc đẩy an ninh, ổn định và thịnh vượng trên toàn khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương”, người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ nhấn mạnh. Ðợt tập trận này, theo đài CNN, đã được lên kế hoạch từ lâu, nhưng đây là thời điểm Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự của họ tại Biển Ðông, gần quần đảo Hoàng Sa.

Trước đó, Wall Street Journal là tờ báo Mỹ đầu tiên đưa tin về cuộc tập trận này, trong đó Chuẩn đô đốc George M. Wikoff của tàu USS Ronald Reagan đã giải thích rõ: “Mục đích của cuộc tập trận là gởi một tín hiệu rõ ràng cho các đối tác và đồng minh của chúng ta về cam kết ổn định và an ninh khu vực”. Tư lệnh Wikoff khẳng định cuộc tập trận này không phải là sự phản ứng đối với đợt tập trận đang diễn ra (từ ngày 1-5/7) của Trung Quốc vốn bị Lầu Năm Góc chỉ trích là hành động “phản tác dụng đối với các nỗ lực xoa dịu căng thẳng và duy trì ổn định”.

Trong tuyên bố hôm 3-7, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nêu rõ cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là diễn biến mới nhất trong một chuỗi hành động kéo dài của Bắc Kinh nhằm xác lập các tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp và làm tổn hại các nước láng giềng Ðông Nam Á trên Biển Ðông. “Các hành động của  Trung Quốc đang đi ngược với cam kết của họ không quân sự hóa Biển Ðông cũng như tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nơi tất cả các quốc gia, dù nhỏ hay lớn, đều được đảm bảo chủ quyền, không bị ép buộc và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy tắc và luật lệ quốc tế” - tuyên bố nhấn mạnh.

Tiếp theo sự chỉ trích của Lầu Năm Góc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter: “Mỹ đồng ý với các bạn bè ở Ðông Nam Á của chúng tôi rằng: Việc tập trận quân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong các vùng biển tranh chấp ở Biển Ðông là hành vi gây hấn lớn. Chúng tôi phản đối những tuyên bố phi pháp của Bắc Kinh”.

Theo Reuters, hàng không mẫu hạm Mỹ từ lâu cũng đã tiến hành các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông. Vào thời điểm này, Hải quân Mỹ vẫn duy trì 3 tàu sân bay tại khu vực từ cách đây hơn 1 tháng. Hôm 30-6, tờ The Diplomat cho hay hai nhóm tàu tấn công USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã có hoạt động phối hợp ở biển Philippines. Một tuần trước đó, tàu USS Nimitz cũng đã có hoạt động chung với tàu USS Theodore Roosevelt tại biển Philippines. Hải quân Mỹ giải thích các hoạt động chung giữa hai nhóm tàu sân bay tấn công là nỗ lực phối hợp nhằm răn đe các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên biển, đồng thời trấn an các đối tác và đồng minh của Mỹ.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết