07/09/2020 - 08:00

Bộ đội Biên phòng Cà Mau tăng cường phòng chống dịch COVID-19 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau thường xuyên chỉ đạo các đồn biên phòng triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch bảo vệ biên giới vùng biển, đảo, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Sông Đốc phát tờ rơi tuyên truyền ngư dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19.

►Chủ động phòng chống dịch

Ðại tá Võ Văn Sử, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BÐBP tỉnh Cà Mau, cho biết: Vùng biển Cà Mau rộng 80.000km2, giáp ranh với vùng biển Thái Lan, Malaysia. Hằng ngày, trên vùng biển của tỉnh có hàng ngàn phương tiện, hàng chục ngàn lao động của Cà Mau, Kiên Giang và các tỉnh lân cận trực tiếp đánh bắt thủy sản. Quá trình hoạt động trên biển không loại trừ có tàu đánh cá của Việt Nam tiếp cận tàu đánh cá của nước ngoài và ngược lại.

Bên cạnh đó, khu vực biên giới biển của tỉnh Cà Mau còn có bờ biển dài trên 245km, gồm 23 xã, thị trấn, có gần 100 cửa sông, cửa rạch, thuận tiện cho các loại phương tiện ra vào hoạt động trên biển. Ngoài ra còn có nhiều điểm du lịch: Khai Long, Ðất Mũi, Hòn Ðá Bạc… mỗi ngày thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

“Ngay từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh Cà Mau đã xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch, đồng thời triển khai đến từng cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, kết hợp nắm tình hình, đặc biệt tuyên truyền ngư dân nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19” - Ðại tá Võ Văn Sử cho biết.

Theo Ðại tá Võ Văn Sử, lực lượng của các đồn biên phòng cũng tăng cường bám, nắm địa bàn, kiểm soát chặt chẽ người từ các tỉnh về địa bàn thăm thân, nhất là người từ nước ngoài về địa phương, các đoàn khách nước ngoài đến địa bàn tham quan du lịch, nghiên cứu khoa học và hợp tác làm ăn. Ðặc biệt lưu ý những phương tiện hoạt động dài ngày trên các vùng biển giáp ranh với các nước trong khu vực; các phương tiện và lao động từ các tỉnh ra vào các cửa biển giao lưu hàng hóa, những địa bàn có nhiều công ty, xí nghiệp và lao động phổ thông từ các nơi khác về địa bàn cư trú làm ăn.

►Kiểm soát chặt từ cửa biển

Tại Trạm Kiểm soát biên phòng Sông Ðốc, công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào cửa biển đều thực hiện nghiêm quy định công tác phòng chống dịch. Nhiều bảng biển hướng dẫn phòng chống dịch được treo nơi thuận lợi, dễ quan sát, các vạch vẽ khoảng cách trên nền sân, lối đi để ngư dân tiện quan sát, dễ nhớ, dễ hiểu. Theo đó, khi cặp cầu Trạm lên làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm, tất cả ngư dân trên các phương tiện đều mang khẩu trang, giữ đúng khoảng cách, để cán bộ, chiến sĩ đo kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, sau đó mới tiến hành làm thủ tục.

Anh Nguyễn Văn Quân, ngụ khóm 3, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, là thuyền trưởng của 2 tàu đánh cá dài ngày trên biển, cho biết, dù đánh bắt thủy sản ngoài biển, nhưng nhờ hệ thống thông tin liên lạc của BÐBP và thiết bị di động nên các anh thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến của dịch COVID-19. “Tôi nhận thức rõ được sự nguy hiểm của dịch COVID-19 đang lây lan và làm chết rất nhiều người trên thế giới. Ở nước ta, toàn dân đang nỗ lực phòng chống. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở anh em thuyền viên phải nâng cao ý thức phòng chống dịch; ăn uống, sinh hoạt trên tàu đảm bảo vệ sinh. Khi vào bờ, tuyệt đối phải chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài và tập trung đông người” - anh Quân nói.

Theo Ðại tá Võ Văn Sử, đến nay các đồn biên phòng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền nhắc nhở hàng chục ngàn lượt ngư dân ra vào cửa biển, hàng ngàn lượt người dân trên địa bàn đóng quân về công tác phòng chống dịch. BÐBP cũng đã phối hợp các địa phương cấp phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang cho ngư dân và người dân trên địa bàn. Khi vào cửa biển, lực lượng làm nhiệm vụ các đồn biên phòng đều kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay diệt khuẩn; ghi chép đầy đủ thông tin cá nhân từng thuyền viên để quản lý khi vào đất liền.

“Ðược sự tuyên truyền, giải thích của BÐBP, hầu hết các thuyền trưởng và thuyền viên ra vào các cửa biển ở Cà Mau đều chấp hành nghiêm quy định. Bên cạnh đó, hằng ngày, các tổ, đội công tác của các đơn vị đều phối hợp với địa phương đến từng nhà, từng xóm, ấp để tuyên truyền, vận động bà con chủ động phòng, chống dịch. Cùng với việc tăng cường phòng chống dịch, BÐBP cũng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động nắm chắc tình hình trên biển, trên địa bàn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, buôn lậu gian lận thương mại hoặc lợi dụng phòng chống dịch COVID-19 để vi phạm pháp luật” - Ðại tá Võ Văn Sử cho biết.

Bài, ảnh: ANH VY

Chia sẻ bài viết