04/07/2013 - 22:24

Bộ Ngoại giao Mỹ chi 630.000 USD để “câu” Like trên Facebook

Ảnh: AFP 

Bộ Ngoại giao Mỹ đang hứng chịu "búa rìu" dư luận sau khi báo cáo hồi tháng rồi của Văn phòng Tổng thanh tra của Chính phủ Mỹ (IG) phanh phui việc bộ này đã chi 630.000 USD để tăng hàng triệu lượt "Like" (thích) trên các trang Facebook chính thức, ngay tại thời điểm chính phủ nước này đang triển khai nhiều biện pháp "thắt lưng buộc bụng".

Tờ Washington Examiner dẫn báo cáo của IG cho biết, hai chiến dịch quảng cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ trong hai năm 2011 - 2012 đã làm tiêu tốn số tiền lớn nói trên chỉ nhằm "mục tiêu xây dựng các nền tảng toàn cầu cho việc tiếp cận người dùng nước ngoài bằng cách gia tăng số lượng người hâm mộ… trên cả 4 trang Facebook của Bộ Ngoại giao".

Nhờ đó, mỗi trang Facebook bằng tiếng Anh của Bộ này - do Cục đặc trách các Chương trình Thông tin Quốc tế (IIP) của Mỹ quản lý - đã gia tăng số lượt người hâm mộ từ 100.000 lên hơn 2 triệu trong vòng hai năm. Tuy nhiên, sau một tuần giám sát hoạt động trên các trang Facebook này, Văn phòng IG phát hiện chỉ có 2% số lượng "fan" trong tổng số người hâm mộ là thực sự có tham gia bình luận, chia sẻ và ấn "Like" phần nội dung thông tin trên các trang của IIP.

Tương tự, các trang Facebook bằng ngoại ngữ khác của IIP cũng chứng kiến số lượng người hâm mộ tăng đột biến, từ 68.000 lên hơn 450.000 lượt Like. Đơn cử như trang "Vision of America" của IIP đã thu hút được trên 420.000 người ấn nút "Like", nhưng trên thực tế thì chỉ có 1% số "fan" là sinh sống tại Iran. Cũng theo báo cáo trên, ngoài việc thiếu một chiến lược mạng xã hội toàn diện thì Bộ Ngoại giao Mỹ còn có hơn 150 tài khoản khác trên mạng xã hội, trong đó có nhiều tài khoản có nội dung chồng chéo và không "ăn rơ" gì với nhau.

"Nhiều người trong IIP đã chỉ trích chiến dịch quảng cáo như là hành vi "mua người hâm mộ" - ám chỉ những người có thể chỉ nhấp chuột vào mẩu quảng cáo một lần hoặc ấn "Like" một tấm ảnh nhưng không hề quan tâm gì tới nội dung hoặc không bao giờ tham gia gì thêm nữa"-báo cáo viết.

Phản hồi trước thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki thừa nhận báo cáo trên đã được thực hiện nghiêm túc và cam kết phần lớn những khuyến nghị trong báo cáo sẽ được thi hành trước khi bắt đầu năm tài khóa 2014 vào tháng 10 tới. "Quảng cáo trực tuyến đã giảm đáng kể. Hiện còn 2.500 USD/tháng, nhưng vẫn cho phép chúng ta tiếp cận và giao tiếp với một loạt các cá nhân sống ở nước ngoài", bà Psaki phát biểu. Được biết, Bộ Ngoại giao đã quyết định hướng tới cách tiếp cận rộng rãi thông qua mạng xã hội, nhưng vẫn đang trong quá trình phát triển các chỉ dẫn về cách thức sử dụng các trang mạng (như Facebook,Twitter) trong thế giới ngoại giao.

THÁI THANH (Theo AFP, RT, Washington Examiner)

Chia sẻ bài viết