09/02/2022 - 21:06

Bill Gates bày cách ngăn chặn đại dịch tiếp theo 

HẠNH NGUYÊN (Theo Bloomberg)

Tỉ phú Bill Gates (ảnh), người đồng sáng lập Tập đoàn công nghệ Microsoft, dự định cho ra mắt cuốn sách “Cách ngăn chặn đại dịch tiếp theo” vào ngày 3-5 tới.

Ảnh: USA Today

Phòng tránh đại dịch mới

Theo thông báo đăng trên blog, cuốn sách tập hợp những bài học từ đại dịch COVID-19 hiện nay cũng như các công cụ, sáng kiến cần thiết để cứu mạng người và ngăn chặn những mầm bệnh từ buổi đầu. Tài liệu cũng sẽ thảo luận quan điểm của ông Gates về vaccine và những gì có thể trở thành mục tiêu của các thuyết âm mưu.

Nhân vật giàu thứ tư thế giới với khối tài sản 139 tỉ USD này hồi tháng 1-2021 đã công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm ngăn chặn đại dịch mới, khi kêu gọi thiết lập hệ thống cảnh báo toàn cầu, xét nghiệm diện rộng, thành lập lực lượng phản ứng nhanh gồm 3.000 người. Theo ông, để ngăn chặn đại dịch xảy ra trong tương lai cũng đòi hỏi phải đầu tư hàng chục tỉ USD mỗi năm. Ông lưu ý con số ước tính đại dịch COVID-19 đã tiêu tốn của thế giới là 28.000 tỉ USD.

Hiện Quỹ Bill & Melinda Gates (BMG), một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới do ông và vợ cũ Melinda điều hành, đã tài trợ hơn 2 tỉ USD cho nỗ lực toàn cầu ứng phó với đại dịch COVID-19. Số tiền này dành cho các tổ chức như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi để đẩy mạnh xét nghiệm tại vùng châu Phi cận Sahara. Liên minh Ðổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) cũng được hỗ trợ tài chính để giúp phát triển các loại vaccine giá rẻ.

Chính nhóm nghiên cứu tại Seattle Flu Study, dự án do Bill Gates tài trợ, đã xác định ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên tại Mỹ. Nhóm đã nỗ lực xin phép xét nghiệm các mẫu thu thập tại thành phố Seattle thuộc bang Washington để nghiên cứu SARS-CoV-2 và đạt được kết quả trên. Nhờ vậy, Washington đã phản ứng rất nhanh sau khi các ca nhiễm đầu tiên được phát hiện, áp dụng biện pháp giãn cách xã hội sớm hơn những bang khác.

Tỉ phú Mỹ cho rằng tin vui là những tiến bộ trong phát triển vaccine và kỹ năng có được trong cuộc chiến chống những bệnh đường hô hấp sẽ giúp phòng tránh một cuộc khủng hoảng khác trong tương lai. “Nếu đưa ra những quyết định và đầu tư đúng đắn, chúng ta có thể biến COVID-19 thành đại dịch cuối cùng”, Bill Gates chia sẻ.

Trước đó, ông tin rằng làn sóng đại dịch COVID-19 hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 3-2022 vì biến thể mới Omicron của SARS-CoV-2 lây lan quá nhanh. Theo Bill Gates, khi Omicron lây nhiễm qua hầu khắp dân số, chúng ta sẽ có cơ hội phục hồi sau đợt tăng vọt ca mắc vào mùa đông.

Tích cực đóng góp cho y tế cộng đồng

Gần đây, Bill Gates lưu ý mặc dù các biến thể Delta và Omicron là hai trong những loại virus dễ lây lan nhất từng được thấy, thế giới vẫn có thể bị tấn công bởi một mầm bệnh độc hại hơn, giết chết nhiều người hơn. Do vậy, tỉ phú 66 tuổi thúc giục các nước giàu tăng cường tài trợ vaccine để chống chọi với những đợt bùng phát thảm khốc có thể xảy ra. Ông đưa ra bình luận trên khi công bố khoản cam kết 150 triệu USD mới của BMG cho CEPI.

Ra đời năm 2017 sau đại dịch Ebola, CEPI đã có những đóng góp lớn trong cuộc chiến chống COVID-19. Tổ chức này hỗ trợ tài chính cho 14 dự án vaccine, trong đó có vaccine của các hãng dược AstraZeneca, Moderna và Novavax. CEPI đang cố gắng huy động 3,5 tỉ USD để rút ngắn thời gian phát triển một loại vaccine mới xuống còn 100 ngày.

Ông Gates từng cảnh báo nguy cơ xảy ra đại dịch toàn cầu tại Hội nghị công nghệ, giải trí và thiết kế năm 2015. Từ khi cùng vợ cũ thành lập BMG năm 2000, Bill Gates bắt đầu nổi tiếng với các hoạt động từ thiện, đặc biệt trong lĩnh vực y tế cộng đồng. Quỹ thiện nguyện này đã tài trợ vaccine thông qua các chương trình như Liên minh vaccine GAVI và ước tính cứu được hàng triệu người, đồng thời tiếp sức cho cuộc chiến chống sốt rét, bại liệt. Quỹ đã chi ít nhất 40 tỉ USD cho các chương trình y tế cộng đồng và phát triển toàn cầu.

Chia sẻ bài viết