25/02/2013 - 14:46

Biểu tình rầm rộ phản đối chính phủ tại Tây Ban Nha

Người biểu tình tập trung tại Quảng trường Neptune ở Thủ đô Madrid. Ảnh: Reuters

Hãng tin Anh Reuters cho biết hôm 23-2, hàng chục ngàn người đã diễu hành qua các thành phố trên khắp Tây Ban Nha để phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng”, tư nhân hóa các dịch vụ công và tham nhũng tại nước này.

Tập hợp dưới biểu ngữ “Citizen Tide” (Tạm dịch: Thủy triều Công dân), các sinh viên, bác sĩ, thành viên công đoàn, các gia đình trẻ và những người hưởng lương hưu biểu tình rầm rộ nhưng không mang tính chất bạo lực do cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài gần 5 năm chưa có dấu hiệu phục hồi và tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng. Họ hô vang những khẩu hiệu yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy từ chức. Những người biểu tình cho rằng việc chính phủ mạnh tay cắt giảm chi tiêu và tăng thuế là nguyên nhân chính khiến hàng loạt công ty buộc phải đóng cửa, đẩy tỷ lệ thất nghiệp ở nước này tăng kỷ lục (hơn 26%), trong đó phần lớn là thanh niên.

Các cuộc biểu tình phản đối ở Tây Ban Nha đã trở nên thường xuyên hơn từ khi chính phủ bảo thủ thông qua các biện pháp nhằm giảm bớt chi tiêu của một trong những quốc gia thâm hụt ngân sách cao nhất trong khu vực đồng euro (Eurozone), đồng thời nhằm đổi mới một nền kinh tế bị bao trùm bởi sự bùng nổ của bong bóng nhà đất.

Không chỉ phản đối chính sách kinh tế khắc khổ, người dân "xứ sở bò tót" còn rất phẫn nộ trước các vụ bê bối tham nhũng bị phanh phui trong thời gian gần đây liên quan đến Đảng Nhân dân (PP) bảo thủ cầm quyền. Nhiều thành viên của PP, trong đó có Thủ tướng Rajoy, bị cáo buộc nhận nhiều khoản thanh toán sai với qui định. Đặc biệt là vụ bê bối tham nhũng với cáo buộc hàng triệu euro liên quan đến con rể của Nhà vua Tây Ban Nha đang phủ thêm bóng đen lên tình hình chính trị xã hội nước này.

HOÀNG NAM
(Theo Reuters, TTXVN)

Chia sẻ bài viết