11/02/2019 - 11:21

Biểu tình quy mô lớn ở Ý phản đối chính sách kinh tế của chính phủ 

Khoảng 200.000 người dân Ý đã đổ xuống các đường phố tại thủ đô Rome ngày 9-2 nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của những nghiệp đoàn phản đối một số chính sách kinh tế của chính phủ cánh hữu. Hiện chưa có báo cáo về các vụ bạo lực xảy ra do biểu tình. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kiểu này trong 4 năm qua tại Ý.

Những người biểu tình giương cao các biểu ngữ như “Vì tương lai việc làm”, kêu gọi chính phủ triển khai các chương trình đầu tư quy mô lớn và cải cách sâu rộng hơn so với hiện nay. Các nghiệp đoàn cho rằng chính phủ đầu tư chưa hiệu quả vào những lĩnh vực tiềm năng tạo nhiều việc làm trong bối cảnh kinh tế suy thoái cùng với sản lượng công nghiệp sụt giảm.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Sky Tg24, Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini cho biết ông không lo ngại trước việc đông đảo người lao động tham gia cuộc biểu tình trên. Ông Salvini thông báo chính phủ đã thông qua dự thảo ngân sách trước thềm Năm mới và “rõ ràng điều này sẽ đem lại hiệu quả trong những tháng tới”. 

Cuộc biểu tình trên diễn ra trong bối cảnh kinh tế Ý giảm 0,2% trong quý IV/2018 do kim ngạch xuất khẩu giảm, đẩy nền kinh tế lớn thứ ba khu vực sử dụng đồng euro (eurozone) rơi vào tình trạng “suy thoái kỹ thuật” trong khi những vấn đề về ngân sách của chính phủ gia tăng.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ý