08/05/2019 - 19:09

Biến đổi khí hậu tác động bầu cử Úc 

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân Úc, thậm chí ảnh hưởng lá phiếu của cử tri trong cuộc bầu cử liên bang sắp tới.

Thủ tướng Morrison (trái) và ứng viên đối lập sau vòng tranh luận trên truyền hình. Ảnh: AP

Ngày 18-5, cử tri Úc sẽ đi bỏ phiếu để quyết định đảng nào dẫn dắt đất nước trong nhiệm kỳ tiếp theo. Theo “kinh nghiệm” trước nay trên chính trường Úc, ứng viên chỉ cần tập trung vào kinh tế nếu họ muốn giành chiến thắng. Nhưng kết quả thăm dò trên hơn 100.000 cử tri gần đây cho thấy, môi trường mới là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong cuộc bầu cử năm nay khi 29% người được hỏi (so với 9% trong cuộc bầu cử năm 2016) khẳng định đây là một trong những mối quan tâm lớn nhất của họ. Một khảo sát của Viện Lowy cũng chỉ ra thay đổi trong thái độ của công chúng khi 60% cử tri xác định biến đổi khí hậu là vấn đề “cấp bách và nghiêm trọng”.

Đây không phải kỳ bầu cử đầu tiên biến đổi khí hậu trở thành vấn đề nổi cộm ở Úc. Nhưng so với thời điểm trước đó, cử tri Úc ngày càng quan tâm đến môi trường khi họ đang có những “trải nghiệm” sâu sắc trước điều kiện thời tiết cực đoan.

Theo đó, quốc gia vùng Nam bán cầu đã chứng kiến năm nóng nhất lịch sử vào năm 2018. Thời điểm cuối năm, nhiều thành phố lớn như Sydney, Melbourne, Darwin và Brisbane phải đối mặt vấn nạn thiếu nước sinh hoạt khi các con đập giảm 50% công suất hoạt động. Đầu năm nay, người dân Úc tiếp tục hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ một số khu vực gần chạm ngưỡng 50oC. Nhiều vùng đất rộng lớn ở miền Đông trải qua đợt hạn hán tồi tệ trong một thế kỷ, tạo điều kiện cho các đám cháy bùng lên và tàn phá các khu rừng già. Nắng nóng còn khiến hơn 1 triệu con cá ở bang New South Wales chết, buộc chính quyền lắp máy bơm ôxy tại hạ nguồn sông Murray Darling để cứu cá. Thời tiết cực đoan tiếp tục “nhấn chìm” Úc khi nửa triệu gia súc đã chết sau thảm họa lũ lụt càn quét qua bang Queensland.

Theo BBC, thách thức đối với các chính trị gia Úc trước ngày 18-5 là thuyết phục cử tri, rằng họ thực sự cân nhắc biện pháp cứu hành tinh tương tự quan tâm chiến thắng trong kỳ bầu cử. Hiện tại, Công đảng đối lập đang dẫn đầu các cuộc thăm dò với cam kết có hành động ứng phó biến đổi khí hậu, bao gồm mục tiêu giảm 45% lượng khí phát thải vào năm 2030. Chính phủ Thủ tướng Úc Scott Morrison - ứng viên đảng Tự do, gần đây cũng đẩy mạnh mục tiêu giảm bớt khí thải với kế hoạch trị giá 2 tỉ đô-la Úc. Song, một bộ phận người dân vẫn e ngại quan điểm môi trường của đảng Tự do khi cựu Thủ tướng thuộc đảng này, Tony Abbott, từng đề nghị Canberra rút khỏi hiệp định khí hậu Paris. Một số khác vẫn còn nhớ lập trường của ông Morrison về biến đổi khí hậu sau hành động cầm cục than vào Quốc hội trong bài phát biểu ủng hộ nhiên liệu hóa thạch hồi năm 2017. 

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bầu cử Úc