17/06/2016 - 14:39

Biến CO2 thành đá - giải pháp chống biến đổi khí hậu

Tháng 5-2016 trở thành tháng nóng nhất trong lịch sử

Số liệu do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố cho thấy nền nhiệt toàn cầu trong tháng 5-2016 lại một lần nữa phá vỡ kỷ lục, khi mà các khu vực Bắc bán cầu vừa trải qua mùa Xuân nóng nực nhất.

Vùng Bắc cực ghi nhận nền nhiệt cao bất thường, khiến băng ở đây cùng với đảo Greenland (Đan Mạch) tan chảy sớm hơn thường lệ. Bang Alaska (Mỹ) cũng vừa trải qua mùa Xuân ấm nhất trong lịch sử, vượt xa những năm trước. Còn ở Phần Lan, nhiệt độ trung bình trong tháng 5 ở hầu khắp các vùng đều cao hơn 3-5 độ C so với cùng kỳ những năm trước. Nhiệt độ cao bất thường trong tháng 5 đi kèm với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, ví dụ như mưa lớn ở khắp châu Âu và miền Nam nước Mỹ, tình trạng tẩy trắng các rạn san hô "trên diện rộng và ở mức độ nghiêm trọng". Theo Văn phòng Khí tượng Úc, nước biển ấm gây ra hiện tượng tẩy trắng "chưa từng thấy" ở rạn san hô Great Barrier.

Những dự đoán mới nhất của nhiều nhà khoa học Mỹ đều cho rằng, 2016 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử, đánh bật các kỷ lục trước đó của các năm 2015 và 2014.

P.V (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết