07/07/2012 - 20:53

Bí quyết sống thọ của các cụ bách niên

Sống lâu, sống khỏe và sống vui ở tuổi xế chiều là điều mà con người luôn hướng tới. Theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS), xứ sương mù hiện có gần 12.000 người thọ trên 100 tuổi và dự báo khoảng 35% trong số 826.000 trẻ em ra đời trong năm 2012 có thể sống thọ đến 100 tuổi. Theo các nhà khoa học, ngoài phương diện di truyền thì sức khỏe tinh thần và lối sống tích cực chính là yếu tố quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ, điển hình là các cụ bách niên tiêu biểu ở Anh sau đây:

Sinh ra vào tháng 11 năm 1905, cụ bà Nora Hardwick đã cống hiến cả cuộc đời cho cộng đồng trong vai trò trưởng chi nhánh bưu điện tại ngôi làng Ancaster thuộc hạt Lincolnshire. Trong 35 năm qua, cụ còn là thành viên của giáo hội đồng xứ chuyên quyên góp tiền để tạo sân chơi cho trẻ em địa phương. Năm 2007, khi ở tuổi 102, cụ còn tự tin chụp hình lịch để quyên góp cho đội bóng tại quê nhà (ảnh). Hiện nay, dù đã 107 tuổi, cụ vẫn duy trì việc giúp đỡ mọi người và tận hưởng cuộc sống với một ly rượu whisky mỗi ngày.

Ảnh: Telegraph 

Khi được hỏi về bí quyết sống thọ, cụ Hardwick cho rằng lối sống từ thiện đã giúp mình có cuộc sống khỏe mạnh như hiện tại. Một nghiên cứu trước đây từng cho thấy những người biết cảm thông và quan tâm đến người khác có tỷ lệ tử vong thấp. Lý do là làm việc tốt giúp chúng ta cảm nhận được mục đích sống và giá trị của bản thân. Những cảm xúc này kích thích não giải phóng endorphin làm giảm căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch.

Khoa học luôn khẳng định việc ăn nhiều trái cây và rau củ giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng chống bệnh tật, nhưng yếu tố tinh thần cũng tác động rất lớn đến sức khỏe. Những người sống hơn trăm tuổi cho rằng chìa khóa chống lão hóa không hoàn toàn dựa trên yếu tố hữu hình. Nhà sinh vật học người Nga Ivan Pavlov từng nói: “Lạc quan là bí quyết duy nhất của dưỡng sinh”. Trường hợp nghệ nhân piano người Cộng hòa Séc Alice Herz-Sommer, 108 tuổi, là minh chứng rõ nhất. Bà Herz-Sommer cho biết việc duy trì tình cảm bạn bè, học hỏi những cái mới, đặc biệt là luôn lạc quan dù phải đối mặt với những điều khủng khiếp trong cuộc sống là bí quyết giúp bà sống thọ đến ngày hôm nay. “Chị em sinh đôi của tôi đã qua đời khi chưa tròn 70 tuổi, cô ấy là một người bi quan khủng khiếp, thậm chí chưa từng cười bao giờ... Tôi là một người lạc quan, đối với tôi mọi thứ đều tốt đẹp và không bao giờ tồn tại tư tưởng tiêu cực nào” - bà Herz-Sommer nói.

Theo Giáo sư Tim Spector, giám đốc Ủy ban Nghiên cứu Song sinh và gien học dịch tễ tại Bệnh viện St Thomas (Anh), có một số bằng chứng chỉ ra rằng những người lạc quan sống thọ hơn người luôn sống trong sự bi quan. Ông cho rằng, sự khác biệt trong cách nhìn nhận tình huống có thể tác động lên các gien tác động đến não bộ, làm thay đổi một số chất kiểm soát sự căng thẳng. Tất cả những điều này đều có ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ.

Một trường hợp khác trong hàng “bách niên” là cụ bà Peggy Hovell, 100 tuổi, người không hề biết cảm giác sợ hãi. Quan điểm sống của bà là đừng để tuổi tác cản trở cuộc sống. Bà từng làm công việc chở hàng trong Thế chiến thứ hai bởi vì “rất thích lái xe và lái thật nhanh”. Trong sinh nhật lần thứ 96, cụ Hovell đã chứng tỏ “tài nghệ” lái xe của mình chẳng hề thua kém những người ở độ tuổi 40. Theo giáo sư Spector, sức mạnh ý chí và niềm đam mê tốc độ chính là yếu tố sống thọ của bà. Trước đó, các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng lối sống năng động là rất quan trọng cho một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài, tương tự như tác động của yếu tố di truyền và môi trường sống.

Thêm vào đó, khả năng thích ứng với sự thay đổi theo thời gian cũng là một yếu tố, chính điều này đã giúp cụ Nina Jackson duy trì cuộc sống của mình. Bất chấp độ tuổi 103, bà Jackson cho biết: “Tôi không cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào, đôi khi cảm giác mình vẫn ở tuổi 50, đôi khi còn trẻ hơn thế”. Theo bà, chúng ta đừng để bản thân sống trong quá khứ mà hãy học cách thích ứng với sự thay đổi nếu muốn có cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

VI VI (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết