02/01/2013 - 16:13

Bí quyết giúp bạn ăn uống khỏe mạnh

Hãy lấp đầy tủ lạnh nhà bạn bằng những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

"Năm nay, mình sẽ ăn uống một cách lành mạnh hơn". Đã bao lần bạn tự nhủ như vậy vào dịp năm mới nhưng không thực hiện được (vì bất kỳ lý do gì)? Hãy nhớ rằng sức khỏe tốt là điều kiện tiên quyết để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Điều quan trọng là bạn phải có quyết tâm. Dịch vụ tư vấn bữa ăn trực tuyến eMeals của Mỹ giới thiệu những bí quyết giản đơn giúp bạn dễ đạt được mục tiêu của mình trong năm mới.

+ Ăn chay mỗi Thứ Hai. Không ăn thịt mỗi tuần 1 ngày có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc các căn bệnh mãn tính cũng như góp phần giảm phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường. Không chỉ vậy, thịt đỏ (heo, bò, cừu...) còn rất khó tiêu nên tốt nhất là càng ăn ít càng tốt.

+ Ăn sáng mỗi ngày. Lời khuyên: "Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày" luôn luôn đúng. Lý do là nó cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể và trí não của bạn hoạt động cả ngày. Ăn sáng với trái cây có thể xem là một sự lựa chọn tốt bởi loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này còn có tác dụng giúp cơ thể giải độc của hôm trước.

+ Ăn uống có kế hoạch và tránh ăn khuya. Bằng cách vạch ra kế hoạch ăn uống hàng tuần, bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc. Trong khi đó, ăn khuya là cách nhanh nhất khiến bạn tăng cân.

+ Dọn dẹp tủ lạnh và tủ đựng thức ăn. Hãy loại bỏ những thứ hết hạn sử dụng và không tốt cho sức khỏe, sau đó lấp đầy tủ bằng những thực phẩm thiết yếu có lợi như gạo lức, các loại đậu, cá ngừ đóng hộp, nước sốt cà… để bạn có thể chuẩn bị những bữa ăn giàu dinh dưỡng một cách nhanh chóng.

+ Học cách ăn uống của người xưa. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng eMeals cho biết chế độ ăn của tổ tiên chúng ta quả thực rất tốt cho sức khỏe, trong đó tập trung vào các thực phẩm như thịt nạc, cá, động vật có vỏ (tôm cua, sò), trứng, các loại hạt (vốn chứa chất béo tốt và giàu dinh dưỡng)… Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe, eMeals cũng khuyên bạn nên hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn, bơ sữa, đường.

+ Chế độ ăn nhiều màu sắc. Những thực phẩm có màu đỏ như cà chua, dưa hấu, ớt chuông đỏ… có chứa lycopene, dưỡng chất giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Thực phẩm màu cam giàu vitamin A và carotenoid tốt cho mắt, màu xanh dương hoặc tím chứa anthycyanins hỗ trợ sức khỏe tim và màu xanh lục chứa isothyiocyanate giúp tống khứ các hợp chất gây ung thư ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, vitamin K trong các loại rau lá xanh còn giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

+ Loại bỏ chất béo "xấu" khỏi danh mục thực phẩm. Thay bơ và mỡ trong món thịt heo xông khói bằng những loại chất béo "tốt" như dầu cải và dầu ôliu. Hãy dùng món rau trộn với giấm và 1 trong 2 loại dầu nói trên, hàm lượng cholesterol trong máu của bạn sẽ thay đổi tích cực.

+ Mỗi phần ăn nên chứa 50% rau quả. Chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ góp phần kéo giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, béo phì và tiểu đường típ 2. Rau quả cũng chứa nhiều chất xơ nên giúp bạn mau no mà không lo hấp thu quá nhiều calorie như khi dùng các món ăn khác.

+ Dùng tô, chén, dĩa nhỏ để đựng thức ăn. Lời khuyên này xuất phát từ thực tế chúng ta có xu hướng dùng hết số thực phẩm có trong tô hoặc dĩa, dẫn tới tình trạng ăn nhiều. Để giảm lượng thức ăn tiêu thụ, ngoài thu nhỏ kích cỡ dụng cụ đựng thức ăn, bạn cũng nên dùng món rau trộn làm khai vị để lấp một phần dạ dày.

+ Đem cơm theo ăn ít nhất 3 lần/tuần. Mang cơm nấu sẵn ở nhà đến trường học hoặc sở làm để ăn trưa vừa tiết kiệm, vừa tốt cho sức khỏe.

+ Nói không với nước uống có gas. Toàn bộ calorie trong các loại nước ngọt đều là "calorie rỗng" – nghĩa là chúng không chứa bất kỳ thành phần dinh dưỡng nào. Do đó, hãy thay thức uống trên bằng nước lọc, sữa gầy (đã tách béo) hoặc nước trái cây nguyên chất vốn rất tốt cho sức khỏe.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Health.com)

Chia sẻ bài viết