01/08/2022 - 09:06

Bí quyết của nam sinh “học giỏi toàn diện” 

Với số điểm 9,86, em Văn Tuấn Kiệt (Trường THPT Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) đã trở thành học sinh có số điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2022 cao nhất TP Cần Thơ. Chính việc chú trọng học đều các môn, bên cạnh bổ túc các kiến thức xã hội, phân chia thời gian học tập phù hợp, nam sinh Thốt Nốt đã mang về thành tích học tập đáng nể này.

Thầy Lĩnh và em Văn Tuấn Kiệt (đứng).

Ðiểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Ðiểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp. Ðiểm xét tốt nghiệp bao gồm 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12. Kết thúc năm học lớp 12, Văn Tuấn Kiệt đạt số điểm tổng kết là 9,7 điểm. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua, Kiệt cũng đạt kết quả ấn tượng: Toán 9 điểm, Văn 9 điểm, Tiếng Anh 8,6 điểm, Hóa và Sinh cùng đạt 8,75 điểm và Lý 8,5 điểm. Chia sẻ về kết quả này, Kiệt cho biết em khá hài lòng vì đã làm hết sức mình.

Nhìn vào học bạ 3 năm THPT, nhất là lớp 12 và kỳ thi tốt nghiệp vừa qua của Kiệt, ấn tượng nhất là thành tích học giỏi đều các môn. Dù sở trường học các môn khoa học tự nhiên nhưng các môn khoa học xã hội cũng không làm khó được Kiệt. Ðiểm 9 môn Văn ở kỳ thi vừa qua cho thấy điều đó. Theo Kiệt, ngay từ khi bước vào lớp 10, em đã ước mơ trở thành sinh viên Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Ðiều đó buộc em phải học đều các môn để trải qua kỳ thi đánh giá năng lực. Vì vậy, em định hướng phân bố thời gian để học đều, cân bằng các môn học.

Bí quyết đầu tiên của em là học và hiểu bài ngay tại lớp, chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài. Sau khi nắm bắt các kiến thức căn bản, Kiệt sẽ tìm kiếm các bài tập nâng cao, nâng dần độ khó của bài tập. Bên cạnh đó, Văn Tuấn Kiệt cũng dành thêm thời gian học để có kết quả học tập tốt hơn. Ðối với các môn khoa học xã hội, Kiệt thường dành thời gian nhất định truy cập mạng internet để đọc báo, lướt facebook xem tin tức, cập nhật thông tin và kiến thức. “Em thấy sử dụng mạng xã hội rất hữu ích, cho mình nhiều điều hay, nhưng quan trọng là bản thân người dùng phải biết kiểm soát, giới hạn thời gian dùng và xác định được mình dùng vì mục đích gì”, Kiệt nói.

Nhiều năm qua, Văn Tuấn Kiệt là cậu học trò chăm ngoan, học giỏi nổi tiếng ở Thốt Nốt. Năm lớp 9, em đã đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố môn Tin học và đạt giải Nhất Tin học trẻ cấp thành phố. 3 năm THPT, em cũng liên tục đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Tin học và Toán. Hiện tại, em đã vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực học sinh phổ thông của Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, trúng tuyển vào ngành Y Ða khoa và ngành Công nghệ thông tin. Em đang cân nhắc giữa hai ngành học này nhưng nghiêng về lĩnh vực Công nghệ thông tin vì đây là niềm yêu thích từ nhỏ. Văn Tuấn Kiệt nói thêm: “Với lại em nghĩ, chuyển đổi số quốc gia đang được đẩy mạnh, tin học cần thiết cho mọi lĩnh vực”.

Nhiều người cũng bày tỏ sự quan tâm về một ngôi trường cách xa trung tâm thành phố lại có học sinh đạt thành tích học tập tốt, Văn Tuấn Kiệt chững chạc đáp rằng: “Trường nào cũng có thầy cô giỏi, học sinh giỏi, quan trọng là bản thân có chịu học hay không thôi”. Ông Văn Quốc Dũng, cha của Kiệt, cho biết: Ông có 2 con trai, người con lớn tốt nghiệp Trường Ðại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, đã đi làm ở TP Hồ Chí Minh và Kiệt cũng sắp vào đại học. Khi được hỏi gia đình đã hỗ trợ gì trong chuyện học của hai con, ông Dũng cho biết: “Hãy xem con như bạn!” và lý giải rằng, cha mẹ cần gần gũi, ở bên con, động viên con trong chuyện học tập và cuộc sống. Có như vậy, khi con có vấn đề gì, áp lực chuyện học hành chẳng hạn, sẽ chia sẻ với cha mẹ để được hỗ trợ.

Thầy Cao Tấn Lĩnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thốt Nốt, cho biết: Thời gian qua, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó kết quả học sinh tốt nghiệp THPT hằng năm gần như đạt tuyệt đối, năm 2022 đạt 100%. Trong đó, nhà trường chú trọng phương pháp dạy tiếp cận năng lực, phù hợp với từng học sinh. Riêng lớp 12 sẽ định hướng xếp lớp theo ban khoa học tự nhiên, khoa học xã hội để chuẩn bị cho các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chia sẻ về kết quả tốt nghiệp THPT của Văn Tuấn Kiệt, thầy Lĩnh nói: “Nhà trường tự hào về thành tích học tập của Kiệt và cũng rất vui vì nhà trường có học sinh có số điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2022 cao nhất thành phố”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết