13/11/2010 - 20:17

Bí quyết của ban nhạc đồng quê “Lady Antebellum”

Nhóm “Lady Antebellum”.

“Lady Antebellum”, ban nhạc đồng quê lập tại thành phố Nashville, tiểu bang Tennessee của nước Mỹ, đã nhanh chóng chinh phục thính giả và đang dần trở thành một trong những nhóm nhạc có tầm ảnh hưởng quốc tế. Bí quyết của “Lady Antebellum” là kể cho người nghe những câu chuyện gần gũi trong cuộc sống, về tình bạn, tình thân gia đình và tình yêu bằng những giai điệu trữ tình và trẻ trung.

“Lady Antebellum” được thành lập cách đây 4 năm với hai nam, một nữ, tập hợp những tài năng âm nhạc khá toàn diện. Giọng nam chính Charles Kelly kiêm hòa âm phối khí; giọng bè Dave Haywood có khả năng chơi các nhạc cụ guitar, piano, mandolin và giọng ca nữ chính Hillary Scott. Nhóm được thành lập từ giấc mộng ca sĩ của Charles Kelly - vốn chuyên nghề xây dựng tại North Carolina, có người em là ca sĩ nhạc pop Josh Kelley. Charles Kelly thuyết phục người bạn học từ thời cấp hai là Dave Haywood vốn chơi được nhiều loại nhạc cụ, chuyển đến Nashville để cùng sáng tác và bắt đầu sự nghiệp âm nhạc. Hai chàng trai tỉnh lẻ gặp Hillary Scott - vốn là một ca sĩ solo đang nỗ lực thoát khỏi cái bóng “con gái của nữ danh ca nhạc đồng quê Linda Davis”. Cả ba họp lại thành một nhóm nhạc đồng quê, chuyên đi biểu diễn ở các phòng trà, sân khấu nhỏ.

Năm 2007 nhóm xuất hiện lần đầu tiên với vai trò khách mời trong bài hát “Never Alone” của ca sĩ Jim Brickma. Họ viết nhạc nền cho chương trình truyền hình thực tế “The Hills” trên kênh MTV. Ngay sau đó nhóm được hãng Capitol Records mời ký hợp đồng thu âm và phát hành bài hát đơn đầu tay “Love Don’t Live Here”. Đĩa đơn này lập tức lọt vào top 3 đĩa hay nhất trong tuần trên bảng xếp hạng Billboard vào tháng 5 - 2008 và lập kỷ lục là nhóm nhạc đồng quê đầu tiên vươn đến vị trí đỉnh cao ngay sau tuần đầu phát hành. Một loạt bài hát và đĩa đơn của nhóm như “Longkin’ for a Good Time”, “I Was Here”, “Baby, It’is Cold Outside”... bắt đầu tung hoành” các bảng xếp hạng âm nhạc thế giới. Trong thời gian này, nhóm còn viết “Do I” - bài hài chính trong album “Doin’ My Thing” của ca sĩ Luke Bryan. Bài hát nhanh chóng trở thành hit.

Đĩa đơn “I Run To You” sản xuất vào tháng 8-2009 đã đưa “Lady Antebellum” lên vị thế khác trong nền công nghệ âm nhạc Mỹ. Ca khúc ca ngợi tình yêu chung thủy này giúp “Lady Antebellum” đoạt rất nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá, trong đó có hai giải Grammy dành cho ca khúc đồng quê và nhóm nhạc đồng quê hay nhất. Hiện nay, “Lady Antebellum” tiếp tục là ứng cử viên sáng giá cho giải Grammy 2011 với đĩa đơn “Need You Know” diễn tả cảm xúc và nỗi cô đơn vào lúc giữa khuya của một người vừa chia tay tình yêu. Bài hát này được người yêu nhạc khắp thế giới đón nhận và nhận được đánh giá cao từ giới phê bình.

Nhóm nhạc “Lady Antebellum” đã đứng vào hàng ngũ những nhóm nhạc đồng quê hàng đầu của Mỹ. Các album và đĩa đơn của họ đã bán hơn 1 triệu bản tại Mỹ. Nhóm đã có rất nhiều ca khúc hit, như “American Honey”, “Hello World”, “Our Kind of Love”... “Lady Antebellum” đem đến cho người nghe những tác phẩm âm nhạc đồng quê, nhưng âm hưởng hiện đại, trẻ trung, giúp người nghe có cái nhìn lạc quan về cuộc sống, thêm yêu thương, trân trọng những người xung quanh.

Xuân Viên (tổng hợp từ BBC)

Chia sẻ bài viết