15/05/2012 - 22:06

Đọc “Seoul ngọt ngào”

Bi kịch của những người phụ nữ trong nhịp sống hiện đại

“Seoul ngọt ngào” chất chứa niềm trăn trở của một cô gái tuổi ngoài 30 trước ngưỡng cửa hôn nhân: đi theo tiếng gọi con tim với một chàng trai trẻ có vẻ ngoài hấp dẫn, nồng nhiệt nhưng sự nghiệp không ổn định hay chấp nhận một người đàn ông lớn tuổi, thành đạt nhưng tính tình cứng nhắc, không sôi nổi, trẻ trung?
Sách của Jung Yi Hyun, Đinh Thị Kiều Oanh dịch, NXB Hội nhà văn và Công ty sách Phương Nam phát hành tháng 4 năm 2012.

Eun Shu là biên tập viên quảng cáo cho một tòa soạn ở thành phố Seoul. Sau khi chia tay người yêu, Eun Shu gặp The Oh- một sinh viên khoa kỹ thuật, mê nghề đạo diễn nên đã bỏ học theo đoàn phim. Sau vài lần “hẹn hò” The Oh tỏ tình và đeo đuổi Eun Shu. Cùng thời gian đó Eun Shu được người quen mai mối cho Yong Shu- một người đàn ông lớn tuổi có công việc ổn định... Sự xuất hiện của hai người bạn trai, mà “mỗi người mỗi vẻ” khiến cho Eun Shu bối rối khi quyết định chọn lựa người để tiến đến hôn nhân...

“Seoul ngọt ngào” lấy bối cảnh ở một thành phố lớn hiện đại. Trong nhịp sống ồn ào, náo nhiệt của đô thị, nhân vật Eun Shu là điển hình cho mẫu “người phụ nữ nhiều tuổi chưa lấy chồng” đang loay hoay tìm kiếm một mối quan hệ tình cảm mỹ mãn để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên tính hai mặt của cảm xúc làm Eun Shu cảm thấy khó khăn để xác định hướng đi đúng đắn để tìm được hạnh phúc cho đời mình.

Eun Shu cảm thấy tâm đầu ý hợp với The Oh vì cả hai có cùng sở thích. Tính cách vui vẻ, vô tư của cậu bạn trẻ khiến cho Eun Shu nhẹ nhõm, thoải mái, tự nhiên bộc lộ chính mình. Thế nhưng khi Eun Shu sắp bị thôi việc, áp lực cơm áo gạo tiền trở thành mối lo ngại thì The Oh vẫn vô lo trước khó khăn của Eun Shu, Eun Shu ngậm ngùi nhận ra rằng The Oh còn non trẻ, chưa đủ trải nghiệm để thấu hiểu cho nỗi khổ tâm của người khác, không thể là một điểm tựa vững chắc. Giấc mơ về một mái ấm của Eun Shu nhạt nhòa sự hiện diện của The Oh: “Cả ngày đánh vật với công việc, tối về ngồi đối diện với bạn trai nhỏ, cười hí hí hố hố với cuộn kimbap 1 ngàn won đặt ở giữa, không cần phải giải thích thì ai cũng biết đó là một cảnh dở khóc dở cười” (trang 149).

Yong Shu đối với Eun Shu cũng không phải là một lựa chọn được mong đợi: Yong Shu tài giỏi, chịu khó, có vẻ ngoài hoàn hảo nhưng tính cách lại “tẻ nhạt, nhàm chán, gãy gọn giống như nhạc nền của quảng cáo chung cư” (trang 116). Eun Shu muốn có một mái nhà yên ổn nhưng lại lo lắng đời sống hôn nhân tẻ nhạt nên cô ngần ngại tiến tới với Yong Shu...

Đoạn kết của câu chuyện là hình ảnh Eun Shu đơn độc ngắm mưa trong một quán cà phê. Điều đọng lại trong lòng “người phụ nữ nhiều tuổi chưa lấy chồng” sau hai mối quan hệ không có kết thúc trọn vẹn, là niềm trăn trở khôn nguôi: “Tôi không biết được những người đến bên đời tôi rồi ra đi họ đọc được gì từ tôi. Ba mươi hai tuổi, chẳng có gì mới cũng chẳng thực hiện được điều gì... Liệu tôi có thể bắt đầu lại từ đầu bất cứ chuyện gì được không” (trang 415).

“Seoul ngọt ngào” đọng lại trong lòng bạn đọc là nỗi buồn của người phụ nữ bước qua tuổi ba mươi với biết bao trăn trở về đường đời và hôn nhân. Cuốn sách gởi gắm thông điệp thật nhẹ nhàng: Đời sống hôn nhân có khi không ngọt ngào, hoàn hảo như mong muốn, nhưng điều quan trọng là biết chấp nhận, dung hòa để cho mình cơ hội tạo dựng hạnh phúc.

THẢO YÊN

Chia sẻ bài viết