29/04/2016 - 14:44

Bệnh nhân tim nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

  Ảnh: Medicaldaily

Nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quị và tử vong ở những người mắc bệnh tim có thể được kéo giảm nếu họ áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải (ĐTH), gồm nhiều cá, rau quả, đậu, dầu ôliu và ít thịt – theo các nhà nghiên cứu New Zealand.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu do Giáo sư tim mạch Ralph Stewart thuộc Bệnh viện thành phố Auckland dẫn đầu đã yêu cầu 15.482 người (độ tuổi trung bình 67) bị bệnh động mạch vành tại 39 quốc gia trả lời bảng câu hỏi về lối sống của họ, bao gồm mức độ tiêu thụ các nhóm thực phẩm khác nhau. Những người tham gia cũng được dùng thử nghiệm loại thuốc mới có công dụng giảm nguy cơ đau tim, đột quị và tử vong.

Kết quả sau gần 4 năm theo dõi cho thấy, hơn 1.588 người (khoảng 10%) đã rơi vào 1 trong 3 tình trạng kể trên. Trong đó, tỷ lệ rủi ro ở nhóm dùng thực phẩm lành mạnh có trong chế độ ăn ĐTH nhiều nhất, ít hơn và ít nhất lần lượt là 7,3%, 10,5% và 10,8%. Nói cách khác, nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quị và tử vong ở bệnh nhân tim dùng chế độ ĐTH ít hơn 7% so với những người dùng chế độ ăn thông thường bao gồm tinh bột tinh chế, thịt mỡ, bánh ngọt, nước ngọt và các món chiên.

Theo Giáo sư Stewart, kết quả trên rõ ràng cho thấy thay vì chỉ tránh các thực phẩm không lành mạnh, bệnh nhân tim nên tập trung nhiều hơn vào việc tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh.

THẢO NGUYÊN (Theo Nzherald, Medicaldaily)

Chia sẻ bài viết