18/02/2023 - 08:52

Belarus cảnh báo về “lằn ranh đỏ” 

MAI QUYÊN (Theo Washington Post, CNN)

Ngày 16-2, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết nước này “sẵn sàng tham chiến” cùng Nga nếu bị tấn công trên chính lãnh thổ của mình.

Tổng thống Nga Putin (phải) và người đồng cấp Belarus Lukashenko trong một cuộc hội đàm. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra một ngày trước khi nhà lãnh đạo Belarus có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Mát-xcơ-va. Theo ông Lukashenko, Minsk sẵn sàng chiến đấu cùng lực lượng Nga khi và chỉ khi lãnh thổ Belarus bị bên nào đó tấn công, dù đối phương chỉ có một người lính. “Nếu họ gây hấn với chúng tôi, câu trả lời sẽ có ngay lập tức. Cuộc chiến sẽ diễn ra trên quy mô hoàn toàn khác” - Tổng thống Lukashenko cảnh báo và cho biết thêm rằng điều này sẽ được áp dụng cho Ukraine cùng những quốc gia láng giềng còn lại.

Từ khi còn là nước cộng hòa thuộc Liên Xô đến lúc tách ra và tuyên bố độc lập vào năm 1990, Belarus vẫn là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga. Thời điểm Ðiện Kremlin tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022, Minsk đóng một vai trò quan trọng khi hỗ trợ đồng minh đưa quân vào nước láng giềng. Quan hệ quốc phòng giữa 2 nước kể từ đó càng được thắt chặt với quân nhân, vũ khí và thiết bị quân sự của các lực lượng vũ trang Nga liên tục được chuyển đến Belarus để tập trận chung. Trong thông báo hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng Belarus còn cho biết nước này và Nga đang thành lập lực lượng quân sự chung tại Belarus.

Bối cảnh trên khiến các quan chức Ukraine lo ngại Nga có thể chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mới từ hướng nước láng giềng phía Bắc. Mục tiêu là để ngăn chặn Mỹ và các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) vận chuyển vũ khí viện trợ cho Kiev. Tuy nhiên, ngoài việc cho phép quân đội Nga đi qua biên giới, chính quyền Tổng thống Lukashenko đến nay vẫn tránh đề cập khả năng đưa quân vào Ukraine chiến đấu bên cạnh các lực lượng Nga.

Theo Hãng tin Reuters, trọng tâm hiện nay của Ðiện Kremlin là thành phố nhỏ Bakhmut ở Donetsk. Ðây là một trong 2 khu vực tạo nên Donbass, vùng trung tâm công nghiệp của Ukraine và hiện do Nga kiểm soát một phần. Nếu có thể nắm giữ Bakhmut, đây sẽ là bước đệm quan trọng để Nga tiến tới 2 thành phố lớn hơn của Donetsk là Kramatorsk và Sloviansk.

Trong bài phát biểu qua video gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ưu tiên của ông là ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga, chuẩn bị tinh thần cho sự leo thang và sẵn sàng cho một cuộc phản công. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã đề nghị Kiev nên tạm dừng bất kỳ cuộc đáp trả nào cho đến khi họ được trang bị và đào tạo với hệ thống vũ khí mới. Hiện tại, các nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) vẫn tiếp tục thảo luận về nhu cầu trang bị thêm khí tài quân sự cho Kiev. Riêng Anh và Ba Lan đã nhất trí tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, sau cuộc gặp giữa lãnh đạo và quan chức hai nước vào ngày 16-2. Trong diễn biến liên quan, một số nhà ngoại giao cho biết Liên minh châu Âu đang “đi đúng hướng” trong tiến trình thông qua gói trừng phạt kinh tế thứ 10 đối với Nga ngay trước thời điểm đánh dấu tròn một năm bùng phát cuộc xung đột Ukraine vào ngày 24-2.

Mát-xcơ-va cảnh báo đáp trả nếu EU quyết định tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko ngày 16-2 tuyên bố trong trường hợp cần thiết, nước này sẽ có hành động đáp trả nếu Liên minh châu Âu (EU) quyết định tịch thu tài sản của Nga và chuyển cho phía Ukraine. Phát biểu với hãng tin TASS của Nga, Thứ trưởng Grushko nhấn mạnh Nga sẽ đánh giá tình hình và nếu cần thiết sẽ triển khai hành động đáp trả thích hợp. Ông cũng nhấn mạnh rằng chỉ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HÐBA LHQ) mới có quyền đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Trước đó, Thụy Ðiển, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, cho biết các đại diện EU đã nhóm họp tại Brussels (Bỉ) vào ngày 15-2 vừa qua, trong đó nhất trí thông qua việc thành lập nhóm làm việc đặc biệt xem xét việc sử dụng các tài sản bị phong tỏa hoặc tịch thu của Nga để hỗ trợ tái thiết Ukraine.

 

Chia sẻ bài viết