28/07/2021 - 19:48

Bế mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV 

Chiều 28-7, tại Hội trường Diên Hồng-Nhà Quốc hội, Quốc hội khóa XV đã bế mạc Kỳ họp thứ nhất.

Tại phiên bế mạc, 100% đại biểu Quốc hội có mặt (469 đại biểu), tham gia biểu quyết đã nhất trí thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu dự bế mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Trí Dũng–TTXVN

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Ðình Huệ cho biết, sau 9 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và trách nhiệm, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, diễn ra trong hoàn cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, bùng phát mạnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam và có nguy cơ lan rộng. Trước tình hình đó, Quốc hội đã thống nhất cao quyết nghị rút ngắn thời gian kỳ họp 8 ngày so với dự kiến. Theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư và của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất và phối hợp với Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chương trình, thảo luận và bổ sung vào Nghị quyết chung của kỳ họp những biện pháp cấp bách chỉ áp dụng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ giới hạn trong một thời gian nhất định. Từ đó tạo cơ sở pháp lý, tăng tính chủ động cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch, kể cả khi tình huống dịch bệnh phức tạp hơn có thể phát sinh trong thời gian tới.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội xem xét, thông qua với sự nhất trí rất cao và ban hành 29 Nghị quyết, trong đó có 17 Nghị quyết về tổ chức và nhân sự, 11 Nghị quyết chuyên đề và 1 Nghị quyết chung về kỳ họp.

Quốc hội biểu dương nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong cả nước trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện mục tiêu kép. Tình hình dịch bệnh cơ bản vẫn đang trong tầm kiểm soát; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng, an ninh được giữ vững; quan hệ đối ngoại tiếp tục được tăng cường; đặc biệt là Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ, cử tri cả nước, các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể, đồng bào ta ở nước ngoài phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau; đồng hành, tin tưởng, ủng hộ, chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; tập trung thời gian, nguồn lực và công sức để kiểm soát cho bằng được dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn của nhân dân; trật tự, an ninh và an toàn xã hội.

Thành công của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV là sự khởi đầu tốt đẹp cho nhiệm kỳ mới. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; thấm nhuần các nhiệm vụ trọng tâm, những định hướng lớn quan trọng trong bài phát biểu tại phiên khai mạc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, phát huy truyền thống vẻ vang 75 năm, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng, tin tưởng và ủng hộ của nhân dân, cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, Quốc hội khóa XV chắc chắn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được Ðảng và nhân dân giao phó.

HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)    

Chia sẻ bài viết