11/01/2022 - 23:10

Bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV 

* Thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ với 92,79 % ĐBQH tán thành 

(CT) - Chiều 11-1, kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV hoàn thành chương trình đề ra và đã bế mạc. Đến dự phiên bế mạc có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQVN… Đoàn Chủ tịch kỳ họp bao gồm đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội.

Đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ, các ĐBQH TP Cần Thơ và đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, dự tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội dự phiên bế mạc. Ảnh: DOÃN TẤN - TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội dự phiên bế mạc. Ảnh: DOÃN TẤN - TTXVN

Trong phiên bế mạc kỳ họp, Quốc hội đã biểu quyết thông qua các nghị quyết, luật trình tại kỳ họp. Cụ thể, Quốc hội thông qua:

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (với 87,37% ĐBQH tán thành);

- Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (với 84,97% ĐBQH tán thành);

- Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 ( với 93,99% ĐBQH tán thành);

- Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ (với 92,79 % ĐBQH tán thành); 

- Nghị quyết kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV (với tỷ lệ 94,59% ĐBQH tán thành).

Các đại biểu dự tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Các đại biểu dự tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Tác động của đại dịch COVID-19 trong hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, người lao động gặp nhiều khó khăn, tốc độ phục hồi kinh tế còn chậm, có nguy cơ lỡ nhịp với kinh tế thế giới. Trước tình hình đó, Quốc hội cần phải có các quyết sách kịp thời nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách để hỗ trợ cho Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đất nước, của doanh nghiệp, sinh kế và đời sống của nhân dân.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước đất nước, đồng bào và cử tri, trên cơ sở các tờ trình, báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, với gần 1.100 lượt đại biểu phát biểu qua 3 phiên thảo luận tổ và 3 phiên họp toàn thể trực tuyến, các vị ĐBQH đã tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, đóng góp rất nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, chất lượng, có tính xây dựng; các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nỗ lực tối đa trong việc tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến của ĐBQH; xem xét, biểu quyết thông qua 1 luật và 4 nghị quyết với sự thống nhất rất cao, góp phần vào thành công thực chất của kỳ họp…

Để các Nghị quyết của kỳ họp sớm đi vào cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cấp, các ngành, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời các Luật, Nghị quyết vừa được thông qua để sớm phát huy hiệu quả và đi vào cuộc sống, khắc phục tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”. Các vị ĐBQH bằng các hình thức phù hợp, thông tin đến cử tri cả nước kết quả của kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới 2022 và vui xuân, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và Nghị quyết Đại hội XIII của  Đảng.

Tin, ảnh: THỤY KHUÊ

Nội dung Nghị quyết Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua các dự án luật và nghị quyết quan trọng. Ảnh: PHƯƠNG HOA - TTXVN

Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua các dự án luật và nghị quyết quan trọng. Ảnh: PHƯƠNG HOA - TTXVN

Ngày 11-1, tại phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thông qua nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ. Báo Cần Thơ xin trích đăng một số nội dung của Nghị quyết quan trọng này:

* Quản lý tài chính - ngân sách nhà nước

1. TP Cần Thơ được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho thành phố vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 60% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp.

2. Hằng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách thành phố không quá 70% số tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và các khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100% quy định của Luật Ngân sách Nhà nước so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, nhưng không vượt quá tổng số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước và ngân sách trung ương không hụt thu.

3. Thí điểm thực hiện chính sách phí, lệ phí trên địa bàn thành phố:

- HĐND thành phố quyết định áp dụng phí, lệ phí chưa được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí; điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí, trừ án phí, lệ phí Tòa án.

- Ngân sách thành phố được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách phí, lệ phí để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chi khác thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố và không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm (%) đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố.

* Quản lý đất đai

HĐND thành phố quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500ha theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

* Quản lý quy hoạch

Thủ tướng Chính phủ quyết định việc phân cấp cho UBND TP Cần Thơ thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị theo trình tự, thủ tục quy định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

* Thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thành phố quản lý

HĐND thành phố được quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách thành phố và cho phép ngân sách cấp dưới sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, với mức không quá 0,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ hoặc mức lương theo vị trí việc làm, chức danh, chức vụ lãnh đạo.

Việc sử dụng nguồn cải cách tiền lương chi thu nhập tăng thêm chỉ được thực hiện khi thành phố tự cân đối được ngân sách.

* Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ

Các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của TP Cần Thơ và có quy mô vốn từ 500 tỉ đồng trở lên được áp dụng các hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư:

1. Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư.

2. Miễn tiền thuê đất trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất cho thời gian còn lại đối với diện tích đất để đổ chất nạo vét của dự án. 

* Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ

1. Các doanh nghiệp có dự án đầu tư tại Trung tâm được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hải quan và thủ tục về thuế theo quy định của pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được sản xuất, sơ chế, chế biến tại Trung tâm.

2. Dự án đầu tư tại Trung tâm được áp dụng các hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư sau đây:

- Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm đối với thu nhập từ các hoạt động dự án đầu tư; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

- Miễn tiền thuê đất sau thời gian được miễn tiền thuê đất của thời gian xây dựng cơ bản trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất trong 7 năm tiếp theo.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2022 và được thực hiện trong 5 năm.

Chia sẻ bài viết