31/03/2017 - 11:00

Bầu cử tổng thống Pháp   Đảng Xã hội lâm vào khủng hoảng

Khi chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp, nhưng cựu Thủ tướng Manuel Valls hôm 29-3 bất ngờ tuyên bố ủng hộ ứng viên tự do Emmanuel Macron, thay vì đại diện của đảng Xã hội (PS) là Benoit Hamon- quyết định bị cho là đẩy cánh tả đến bờ khủng hoảng.

Ông Valls tuyên bố bỏ phiếu cho ứng viên trung dung Macron tại vòng 1 với lập luận rằng, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp sẽ là niềm hy vọng tốt nhất để ngăn chặn sự trỗi dậy của phe cực hữu vì theo các cuộc thăm dò, ông Macron sẽ đánh bại thủ lĩnh đảng Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen ở vòng 2 (diễn ra vào ngày 7-5). "Tôi sẽ không đi nước cờ mạo hiểm nào cả, nên sẽ bỏ phiếu cho Macron"- chính khách 54 tuổi nói trên kênh truyền hình BFM. Ông Valls cảnh báo số phiếu bầu dành cho bà Le Pen sẽ cao hơn dự đoán vì thăm dò dư luận hiện nay chưa đánh giá hết sự ủng hộ của bà.

Ông Hamon vận động tranh cử tại Lille hôm 29-3. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước thông tin trên, đội ngũ tranh cử của ông Hamon - người đã đánh bại ông Valls trong bầu cử sơ bộ cánh tả - chỉ trích ông Valls là "kẻ phản bội" vì đi ngược lại cam kết của chính ông. Khi tham gia cuộc bầu cử sơ bộ đảng PS, tất cả các ứng viên, kể cả ông Valls, đều phải ký vào một cam kết sẽ ủng hộ người chiến thắng cuối cùng, trong trường hợp này là ông Hamon. Phát ngôn viên của ông Hamon cho rằng việc ông Valls ủng hộ Macron báo hiệu "một cuộc bùng nổ trong đảng PS". Ông Hamon cũng mô tả quyết định trên của cựu Thủ tướng Valls là hành động "đâm sau lưng " và những ai ủng hộ cho "cuộc chơi không lành mạnh này" phải bị trừng phạt. Trong khi đó, Arnaud Montebourg - cựu Bộ trưởng Kinh tế và là nhân vật cánh tả cứng rắn của đảng PS - cho rằng ông Valls "không có danh dự". Riêng lãnh đạo đảng PS Jean-Christophe Cambadelis cho biết ông "rất buồn" trước quyết định của ông Valls và cảnh báo nguy cơ về "một cuộc thanh trừng nội bộ".

Quyết định của ông Valls giáng đòn mới nhất vào nỗ lực của ông Hamon - người đang giành giật sự ủng hộ với ứng viên cánh tả Jean-Luc Mélenchon. Ông Mélenchon vừa từ chối lời kêu gọi của ứng cử viên Hamon "đoàn kết các lực lượng cánh tả" trong cuộc đua vào Điện Élysée. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian và khoảng 50 nghị sĩ đảng xã hội cũng đã khẳng định họ sẽ đứng về phía ông Macron.

Về phần mình, ông Macron - người thành lập phong trào chính trị Tiến lên vốn không thuộc cánh tả hay hữu- đã lên tiếng cảm ơn ông Valls và nhấn mạnh cam kết đổi mới những qui tắc nền chính trị Pháp.

Theo cuộc thăm dò dư luận của hãng tin Bloomberg công bố hôm 29-3, ông Hamon sẽ "cán đích" vòng 1 ở vị trí thứ 5 với tỷ lệ ủng hộ đạt 10%, sau cả ông Melenchon là 14%. Trong khi đó, hai ứng cử viên Macron và bà Le Pen sẽ giành được số phiếu ủng hộ cao nhất trong vòng 1.

THANH BÌNH (Theo Telegraph, Reuters, France24, BBC)

Chia sẻ bài viết