30/12/2023 - 16:03

Bắt nhịp thị trường số 

Xác định chuyển đổi số là chìa khóa giúp các hợp tác xã (HTX) tạo sự đột phá trong sản xuất kinh doanh, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng thành phố hỗ trợ HTX tiếp cận và ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động. Qua đó, thành phố đã có nhiều HTX ứng dụng phần mềm quản lý, kết hợp quảng bá, mở rộng các kênh bán hàng trên các nền tảng số… từng bước bắt nhịp thị trường số, tối ưu hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, gia tăng lợi thế cạnh tranh thị trường trong bối cảnh mới.

HTX Giọt Phù Sa, huyện Phong Ðiền tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại một hội nghị do ngành chức năng thành phố tổ chức.

Ông Nguyễn Ðức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Hiện Cần Thơ có 327 HTX và đa phần các HTX đều được trang bị có ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu cơ bản trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp tiết giảm chi phí vận hành, gia tăng năng suất lao động cũng như hiệu quả kinh tế. Cùng với đó, Liên minh HTX TP Cần Thơ còn phối hợp với MobiFone và các đơn vị có liên quan hỗ trợ cho các HTX thực hiện kê khai và quyết toán thuế, ứng dụng chữ ký số, sử dụng hóa đơn điện tử; hỗ trợ các HTX tham gia nhiều lớp tập huấn quảng bá và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng website để tiếp thị hàng hóa, ứng dụng các nền tảng số quảng cáo trên Facebook, Zalo… Ngoài ra, trong năm 2023 Liên minh HTX TP Cần Thơ đã kết nối cho gần 60 HTX cùng doanh nghiệp, cơ sở đầu mối thu mua nông sản thông qua nhóm Zalo HTX Cần Thơ; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng thành phố hướng dẫn các HTX sản xuất hàng hóa, nông sản đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), VietGAP, Global GAP tham gia vào sàn giao dịch chonongsancantho.vn và các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee… Qua đó đã giúp các HTX chuyển đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, gia tăng hiệu quả quảng bá và thương hiệu, kết nối thị trường tiêu thụ, đảm bảo đầu ra tiêu thụ hàng hóa, nông sản cho thành viên và nông dân có mối liên kết với HTX.

Hiện TP Cần Thơ có nhiều HTX, nhất là các HTX ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ đã linh động bắt nhịp thị trường số, tăng cường quảng bá, tiếp thị hàng hóa, sản phẩm trên các nền tảng số như quảng cáo trên Facebook, Google hay các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki... Nổi bật là HTX nông sản xanh Cần Thơ, ở đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy không chỉ làm tốt công tác tổ chức liên kết với các HTX và nông hộ sản xuất, cung cấp hơn 60 mặt hàng rau củ, trái cây cho HTX, mà còn ứng dụng đa dạng các nền tảng số như sử dụng phần mềm kiotviet bán hàng, Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki... để quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản. Chị Nguyễn Minh Thùy Trân, Giám đốc HTX nông sản xanh Cần Thơ, cho biết: Ngoài bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, HTX còn tăng cường ứng dụng các nền tảng số để kết nối và tương tác với khách hàng qua các kênh Zalo, Facebook... Theo đó, hằng ngày HTX đều cập nhật các loại rau củ quả mới, nhất là các loại trái cây đặc trưng theo mùa vụ trên các kênh như Facebook, Zalo… để khách hàng biết và có thể thấy được chất lượng sản phẩm cũng như giá cả sản phẩm. Và qua đây, HTX đã có thêm nhiều khách hàng mới, giúp gia tăng hiệu quả bán hàng và bình quân mỗi ngày HTX đã có trên dưới 50 đơn hàng đặt mua các mặt hàng trái cây hay thực phẩm khô… từ các kênh online.

Ngoài kích hoạt các kênh bán hàng số, HTX nông sản xanh Cần Thơ còn triển khai các hình thức giao dịch không dùng tiền mặt, như thanh toán bằng hình thức chuyển khoản hoặc quét mã QR, qua đó giúp khách hàng thanh toán hóa đơn mua hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi khi mua sắm tại cửa hàng. Theo chị Nguyễn Minh Thùy Trân, hiện số lượng khách hàng mua hàng qua các kênh online tăng 50% và khách hàng thanh toán trực tuyến tại HTX tăng gần 80% so với cách đây 2 năm. Và để khách hàng luôn tin tưởng và ủng hộ, HTX rất chú trọng khâu tuyển chọn nhà cung cấp hàng hóa, nông sản. Theo đó, tất cả hàng hóa, sản phẩm được bày bán tại cửa hàng kiểm soát đầu vào và đều có giấy chứng nhận đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay chứng nhận VietGAP, OCOP… đảm bảo chất lượng an toàn đến tay người tiêu dùng. Bình quân mỗi tháng, HTX có năng lực liên kết, thu mua hơn 30 tấn nông sản như rau củ quả, trái cây các loại của các HTX, nông hộ sản xuất trong và ngoài thành phố.

HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa (HTX Giọt Phù Sa), huyện Phong Ðiền không chỉ đầu tư chế biến sâu, gia tăng chất lượng cho các mặt hàng nấm đông trùng hạ thảo, mà còn sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc, kết hợp bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Qua đó, vừa gia tăng niềm tin với khách hàng, vừa nâng cao hiệu quả kinh doanh. Anh Phạm Ngọc Ðá, Giám đốc HTX Giọt Phù Sa, cho biết: Ðể nâng tầm giá trị thương hiệu nấm đông trùng hạ thảo trên thị trường, HTX đã đầu tư công nghệ cao vào sản xuất và chế biến sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa và các loại trà, rượu, tinh dầu từ nấm đông trùng hạ thảo, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và đạt độ dinh dưỡng cao. Trong đó, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa của HTX đã được chứng nhận OCOP 4 sao cấp thành phố. Cùng đó, HTX còn được ngành chức năng thành phố hỗ trợ ứng dụng mã QR để dán trên bao bì sản phẩm, nhằm giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc và nắm bắt được quy trình làm ra sản phẩm, từ khâu trồng, chăm sóc, tới khâu đóng gói, đưa ra thị trường. Theo anh Ðá, nhờ có những lợi thế về mã QR và chứng nhận OCOP 4 sao, nên các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của HTX Giọt Phù Sa được khách hàng đánh giá tốt về chất lượng lẫn hình thức. Qua đó, số lượng khách hàng mua hàng từ các kênh online như Facebook, Zalo và Shopee ngày càng gia tăng. Hơn nữa, ở các kênh bán hàng truyền thống như các cửa hàng, đại lý ở nhiều tỉnh, thành ÐBSCL và TP Hồ Chí Minh ngày càng đặt niềm tin và ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định với HTX.

Theo ông Nguyễn Ðức Phương, việc ứng dụng công nghệ số đã giúp nhiều HTX nâng chất hoạt động, gia tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, hạn chế được chi phí trung gian. Song để các HTX bắt nhịp bối cảnh số hóa, các ngành, các cấp thành phố cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý HTX hiểu về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử trong quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh; tổ chức các hội thảo chuyên đề, tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm từ các mô hình HTX chuyển đổi số thành công; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn nhân lực, nhất là cán bộ có trình độ công nghệ thông tin cao về làm việc trong các HTX, nhất là các HTX có quy mô lớn. Từ đó giúp cho HTX ứng dụng thương mại điện tử vào công tác quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm có chứng nhận OCOP, VietGAP… Ðồng thời, giúp HTX nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, góp phần hình thành các mô hình HTX sản xuất gắn với tiêu thụ qua nền tảng số.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

Chia sẻ bài viết