06/09/2025 - 06:23

Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học 

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) được đẩy mạnh trong hoạt động quản lý, dạy và học của bậc tiểu học; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trình diễn robot trên sa bàn tại Trường Tiểu học Bình Thủy. Ảnh: B.NG

Xác định STEM và CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ đã hướng dẫn tổ chức giáo dục STEM ở tiểu học, tạo cơ sở pháp lý để các đơn vị triển khai linh hoạt, hiệu quả. Đồng thời, ngành tập huấn cán bộ và giáo viên, chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm gắn với thực tiễn trong thực hiện mục tiêu giáo dục STEM của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo bà Trần Mạnh Thùy Trang, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT thành phố, hầu hết các trường đã lồng ghép STEM vào kế hoạch giảng dạy, xây dựng bài giảng, tổ chức dự giờ, thao giảng... Các trường còn tổ chức câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, không gian và góc STEM trong lớp, khuôn viên, tạo môi trường trải nghiệm phong phú cho học sinh.

Một số trường tiểu học ở phường Bình Thủy, phường Ninh Kiều tiếp tục duy trì triển khai thực hiện STEM-Robotics theo phương thức xã hội hóa, có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Thông qua tham gia trải nghiệm môn học, nhiều học sinh phát huy tính sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tư duy và lập trình, lắp ráp, điều khiển robot. Năm học vừa qua, học sinh Cần Thơ đạt được 11 giải thưởng tại Cuộc thi Robothon quốc tế tại Thái Lan.

Thầy Triệu Thành Văn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết: "Từ năm học 2018-2019, trường được chọn thí điểm mô hình Trường Điển hình đổi mới của thành phố. Nhờ đó, trường xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trong đó buổi thứ hai có các câu lạc bộ bóng rổ, cầu lông, nữ công gia chánh, mỹ thuật, chữ đẹp, Organ, STEM-Robotics, tiếng Anh giao tiếp… Các hoạt động được triển khai với sự cho phép của ngành Giáo dục, chính quyền địa phương và sự đồng thuận, ủng hộ từ phụ huynh, học sinh".

Trong đó, STEM-Robotics là hoạt động nổi bật và tiêu biểu nhất của Trường Tiểu học Bình Thủy. Các em tham gia hoạt động này theo từng độ tuổi, năng lực và sở trường. Như học sinh lớp 1, 2 học STEM - Khoa học máy tính, với thời lượng 4 tiết/tháng. Các em được thực hành cá nhân trên máy tính các phần mềm mã nguồn mở để làm quen với máy tính; lập trình kéo thả trên phần mềm Scratch để tập làm phim hoạt hình, game. Học sinh lớp 3, 4, 5 được học Robotics với thời lượng 6 tiết/tháng, thông qua hình thức học tập theo nhóm, thực hành lắp ráp Lego EV3, lập trình kéo thả trên phần mềm LEGO MINDSTORMS Education EV3 để điều khiển Robot thực hiện các nhiệm vụ… Học sinh còn được tham gia giao lưu ngày hội Wecode và Robothon các cấp, các cuộc thi lập trình, học tập trực tuyến...

Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Ngọc Tố 2 (xã Ngọc Tố), trong 7 giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục của trường, việc ứng dụng CĐS, công dân số trong quản lý và dạy học là giải pháp rất quan trọng. Theo đó, nhà trường chuyển từ quản lý truyền thống sang quản trị số thông qua phần mềm VnEdu, học bạ số, hệ thống dữ liệu học sinh. Cán bộ quản lý đóng vai trò dẫn dắt, tạo động lực và điều kiện để giáo viên khai thác sử dụng công nghệ số một cách hiệu quả, không hình thức. Trường tổ chức tập huấn, chia sẻ nội bộ, hỗ trợ giáo viên sử dụng thành thạo các công cụ số, như: ứng dụng AI hỗ trợ soạn bài giảng, phần mềm quản lý học sinh. Đồng thời, khuyến khích giáo viên xây dựng video bài học để phục vụ việc dạy học linh hoạt, cá nhân hóa quá trình học; giúp học sinh thực hiện tốt kỹ năng công dân số; phối hợp với cha mẹ học sinh trong thực hiện tốt công tác CĐS...

*
*    *

Năm học 2024-2025, giáo dục tiểu học của thành phố đạt nhiều kết quả nổi bật như tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình đạt 98,83%, công tác phổ cập được duy trì bền vững; cơ sở vật chất tiếp tục được nâng cấp; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên, chuyên môn nâng cao. Trong đó, việc ứng dụng CNTT và AI trong quản lý, dạy - học có chuyển biến rõ nét; triển khai hiệu quả giáo dục STEM, thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số. 

Bà Trần Mạnh Thùy Trang cho biết, năm học 2025-2026, cấp tiểu học tiếp tục nâng cao chất lượng GD&ĐT, tập trung thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh kỹ năng công dân số trong toàn thành phố. Công tác này đã được thí điểm và nay được nhân rộng toàn TP Cần Thơ sau hợp nhất. Song song đó, ngành tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản trị trường học trên nền tảng số để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học mới.

B.KIÊN
   

 

Chia sẻ bài viết