08/10/2013 - 08:46

Bạo lực tái bùng phát ở Ai Cập

Cảnh sát chống bạo động Ai Cập bắn đạn cao su vào các thành viên Huynh đệ Hồi giáo tại Cairo hôm 6-10.
Ảnh: Reuters

Hãng tin Anh Reuters cho biết có ít nhất 53 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa những người phản đối và ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi tại Ai Cập hôm 6-10, đánh dấu ngày đẫm máu nhất ở xứ Kim Tự tháp kể từ chiến dịch giải tán hai cuộc biểu tình ngồi của phe Hồi giáo ngày 14-8 vừa qua khiến hơn 1.000 người chết.

Xô xát đẫm máu đã xảy ra giữa những người ủng hộ và phản đối ông Morsi tại Thủ đô Cairo hôm Chủ nhật. Giới chức an ninh Ai Cập cho biết những người biểu tình đã tìm cách tiến vào Quảng trường Tahrir, nơi có hàng ngàn người ủng hộ quân đội đang tham gia lễ kỷ niệm 40 năm cuộc chiến Ai Cập- Israel hồi năm 1973. Nhằm ngăn chặn những người biểu tình quá khích, cảnh sát đã phải bắn đạn cao su và sử dụng hơi cay để giải tán họ. Trước đó, những người ủng hộ ông Morsi được cho là đã ném bom xăng và gạch đá vào lực lượng an ninh. Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết họ đã bắt giữ 423 người, trong khi 271 người, chủ yếu là các thành viên Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, bị thương trong các cuộc xô xát. Thế nhưng Huynh đệ Hồi giáo nói rằng có tới 3.500 người bị bắt giữ.

Những người biểu tình cáo buộc vụ lật đổ Tổng thống Morsi là chính sách khủng bố và Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah al-Sisi là "kẻ giết người". Đảng Công lý và Tự do- nhánh chính trị của Huynh đệ Hồi giáo- mô tả các vụ việc xảy ra ngày 6-10 như một "vụ thảm sát mới" chống lại những người biểu tình hòa bình, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về những vụ sát hại người ủng hộ ông Morsi. Trong khi đó, Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do Huynh đệ Hồi giáo dẫn đầu quy tụ 33 chính đảng và phong trào Hồi giáo đang đấu tranh đòi phục chức cho ông Morsi- cáo buộc lực lượng an ninh Ai Cập áp dụng "tiêu chuẩn kép" khi ngăn chặn những người ủng hộ ông Morsi tham gia các cuộc biểu tình hòa bình nhưng lại bảo vệ các cuộc tuần hành của người ủng hộ quân đội.

Đáp lại, Bộ Nội vụ Ai Cập miêu tả các cuộc đụng độ trên là âm mưu của Huynh đệ Hồi giáo nhằm "phá hoại lễ kỷ niệm và gây hiềm khích bằng các cuộc biểu tình rầm rộ". Hôm qua, tình hình tại Cairo đã tạm lắng dịu xuống. Tuy nhiên trong dấu hiệu cho thấy tình trạng bạo lực sẽ còn tiếp diễn, NASL đã kêu gọi người dân Ai Cập xuống đường biểu tình kể từ hôm nay 8-10 và tập trung tại Quảng trường Tahrir sau đó 3 ngày "bất chấp việc có thể hy sinh".

Ai Cập đang trong quá trình chuyển tiếp và người dân đợi chờ các cuộc bầu cử vào năm tới. Song diễn biến hôm 6-10 cho thấy quốc gia Bắc Phi này vẫn chưa thực sự thoát khỏi vòng xoáy hỗn loạn kể từ khi ông Morsi bị quân đội phế truất hôm 3-7. Huynh đệ Hồi giáo tuyên bố biểu tình cho đến khi ông Morsi được phục chức trong bối cảnh nhiều thành viên cấp cao của tổ chức này lần lượt bị chính quyền lâm thời bắt giữ và tài sản bị phong tỏa.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Cảnh sát chống bạo động Ai Cập bắn đạn cao su vào các thành viên Huynh đệ Hồi giáo tại Cairo hôm 6-10. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết