12/11/2018 - 07:18

Bang Florida yêu cầu kiểm lại phiếu 

Brazil điều tra nghi vấn hệ thống bầu cử bị can thiệp

Ngày 10-11, chính quyền bang Florida cho biết bang ở cực Đông Nam này sẽ tổ chức kiểm lại phiếu bầu bằng máy trong cuộc tranh cử sít sao vào Thượng viện Mỹ và thống đốc bang này, với kết quả dự kiến có vào sáng 16-11.


Hai ông Bill Nelson (trái) và Rick Scott. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc đua vào Thượng viện, tính đến chiều 10-11, Thống đốc Rick Scott của đảng Cộng hòa đang dẫn trước Thượng nghị sĩ Bill Nelson của đảng Dân chủ khoảng 12.500 phiếu, tương đương 0,15%. Ông Nelson tuyên bố ban vận động tranh cử của ông sẽ tiếp tục hành động để đảm bảo mọi phiếu bầu được kiểm mà không có sự can thiệp từ bên ngoài, đồng thời kêu gọi cảnh sát bang theo dõi chặt, kịp thời phát hiện bất kỳ vi phạm nào trong tiến trình kiểm lại phiếu và có hành động phù hợp. Về phần mình, ông Scott khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng mọi phiếu bầu hợp pháp đều được kiểm và chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”.

Trong cuộc bầu cử vị trí Thống đốc bang Florida, kết quả không chính thức cho thấy ứng viên Ron DeSantis của đảng Cộng hòa dẫn trước ứng viên Andrew Gillum của phe Dân chủ khoảng 33.700 phiếu, chiếm khoảng 0,41%. Cùng với cuộc bầu cử tại bang Florida, cuộc đua tranh giành vị trí Thống đốc bang Georgia và giành ghế Thượng nghị sĩ liên bang tại bang Arizona là các cuộc đua được chú ý nhất trong bối cảnh có những tranh cãi và chưa có kết quả cuối cùng.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 10-11, cảnh sát liên bang Brazil cho biết đang mở một cuộc điều tra do nghi ngờ tin tặc can thiệp vào hệ thống nội bộ của Tòa án Bầu cử cấp cao (TSE), cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức các cuộc bầu cử, cũng như hoạt động của các hòm phiếu điện tử mà nước này sử dụng.

Xuất phát từ một phóng sự điều tra của tờ TecMundo, cơ quan chức năng Brazil nhận định, vụ việc có thể xảy ra 1 tuần trước khi diễn ra vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Brazil, theo đó một số tin tặc đã xâm nhập vào mạng nội bộ của TSE, cũng như hệ thống Gedai-UE, một phần mềm sử dụng tại các hòm phiếu điện tử. Mặc dù vậy, trên thực tế một nguồn tin của TecMundo cho biết tin tặc đã xâm nhập được vào hệ thống của TSE nhiều tháng trước đó và đã lấy được hàng nghìn mã nguồn, tài liệu mật, song chưa thể tiếp cận được cơ sở dữ liệu liên quan tới các phiếu bầu của cử tri.

Trước đó, theo kết quả chính thức được Ủy ban bầu cử Brazil công bố, ông Jair Bolsonaro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil vòng 2, với 55,54% số phiếu ủng hộ.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, Tổng thống đắc cử Bolsonaro cũng từng nhiều lần bày tỏ nghi ngờ về khả năng có sự gian lận tại các hòm phiếu điện tử. Tuy nhiên, cơ quan bầu cử quốc gia khẳng định tính chính xác và an toàn của hệ thống đã được sử dụng từ giữa những năm 1990 trong các cuộc bầu cử tại quốc gia Nam Mỹ này.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bang Florida