20/02/2024 - 21:08

Bà Leyen tái tranh cử chức Chủ tịch EC 

Hôm 19-2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo sẽ tranh cử nhiệm kỳ Chủ tịch EC thứ hai, nói rằng tình yêu của bà dành cho Liên minh châu Âu (EU) đã lớn dần theo thời gian đảm nhiệm chức vụ.

Bà Ursula von der Leyen trong một cuộc họp báo của EU.

Thông báo về việc tái tranh cử được bà Leyen đưa ra ngay sau khi Ủy ban điều hành liên bang đảng Dân chủ Cơ đốc giáo Ðức (CDU) nhất trí ủng hộ bà tranh cử thêm một nhiệm kỳ ở Brussels.

Leyen là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cơ quan điều hành của EU khi nhậm chức Chủ tịch EC vào năm 2019, quản lý khoảng 32.000 nhân viên và chủ trì phần lớn chương trình nghị sự chung của khối. Trên cương vị Chủ tịch EC, bà Leyen thường xuyên đại diện EU tại hầu hết các hội nghị thượng đỉnh quốc tế lớn như G7 và G20. Tạp chí Forbes của Mỹ gần đây vinh danh bà là “người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”.

Nhiệm kỳ 4 năm làm Chủ tịch EC của bà Leyen được đánh dấu bằng cuộc xung đột Ukraine và đại dịch COVID-19. Nữ chính khách 65 tuổi cho rằng cuộc chiến khắc phục hậu quả kinh tế của đại dịch COVID-19 cũng như thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp sạch và kỹ thuật số là một trong những thành công trong nhiệm kỳ đầu tiên của bà.

Ðược biết, trước khi làm Chủ tịch EC, bà Leyen từng giữ nhiều chức vụ cấp bộ trưởng dưới thời cựu Thủ tướng Ðức Angela Merkel, bao gồm bộ trưởng gia đình, lao động và quốc phòng. Bà Leyen - vốn là một bác sĩ được đào tạo bài bản - cũng từng được coi là gương mặt kế nhiệm tiềm năng của bà Merkel ở Ðức.

 NGUYỆT CÁT (Theo DPA)

 

Chia sẻ bài viết