10/10/2012 - 15:05

Bán đảo Triều Tiên lại “nóng” lên vì những tuyên bố về tên lửa

Bình Nhưỡng phô diễn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 4-2012. Ảnh: AP

Chỉ hai ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ thông báo đạt được thỏa thuận nâng tầm bắn của tên lửa Hàn Quốc từ 300 km hiện nay lên 800 km, Hãng thống tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua dẫn tuyên bố đáp trả của người phát ngôn Ủy ban Quốc phòng nước này cho biết Bình Nhưỡng đang sở hữu "lực lượng tên lửa chiến lược" có khả năng tấn công "không chỉ các căn cứ quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, mà cả Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương". Tuyên bố gọi thỏa thuận nâng tầm bắn tên lửa tới mọi vùng lãnh thổ của CHDCND Triều Tiên giữa Washington và Seoul được công bố hôm 7-10 vừa qua "là một âm mưu mới giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm kích động cuộc chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên", đồng thời khẳng định "Bình Nhưỡng sẵn sàng đương đầu với bất kỳ mối đe dọa quân sự nào của Mỹ" và cảnh báo "hạt nhân sẽ đáp trả bằng hạt nhân, tên lửa sẽ đáp trả bằng tên lửa".

Theo hãng tin Pháp AFP, Bắc Triều Tiên được cho đang phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tên gọi Taepodong-2 nhưng chưa bao giờ nó được thử nghiệm thành công, trong đó có lần thử nghiệm diễn ra hồi tháng 4-2012 mà phương Tây nói là "núp dưới vỏ bọc của một vụ phóng vệ tinh" gây nhiều tranh cãi. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thì cho rằng Bình Nhưỡng có tên lửa tầm xa khoảng 6.700 km, tức có thể vươn tới phần lớn bang Alaska của nước Mỹ.

Theo ông Yun Duk-Min, giáo sư của Học viện ngoại giao quốc gia Hàn Quốc, tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên chỉ là hành động "lên dây cót tinh thần quân sự ầm ĩ" sau thỏa thuận nâng tầm tên lửa của Mỹ và Hàn Quốc. Koh Yu-hwan, giáo sư chuyên nghiên cứu về Bắc Triều Tiên tại Seoul, cho rằng Bình Nhưỡng không có lựa chọn nào khác, mà buộc phải lên tiếng cảnh báo Mỹ-Hàn, nhưng họ sẽ không tung ra đòn khiêu khích trong khi chờ đợi kết quả bầu cử tại hai nước này.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết