02/09/2013 - 21:28

Tranh luận trực tiếp trước bầu cử ở Đức:

Bà Merkel "thắng sít sao"

Trong khuôn khổ các hoạt động trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 22-9, đương kim Thủ tướng Angela Merkel - thuộc đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) - đã có chiến thắng sít sao trước đối thủ là ông Peer Steinbrück, đại diện đảng Dân chủ Xã hội (SPD), trong phiên tranh luận trực tiếp trên truyền hình hôm 1-9.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và ông Peer Steinbrück. Ảnh: Getty Images 

Có khoảng 20 triệu khán giả theo dõi buổi tranh luận. 44% số người được thăm dò khẳng định đương kim Thủ tướng Đức sẽ là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 22-9, trong khi 43% người lựa chọn ông Steinbrück. Trong 90 phút, cả hai ứng viên đã tranh luận xung quanh các vấn đề như cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài tại Khu vực đồng tiền chung Euro (Eurozone); hệ thống thuế, y tế và tình trạng thất nghiệp ở Đức; và cả vụ bê bối do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Bà Merkel và ông Steinbrück đã công khai chỉ trích nhau về nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề việc làm. Ông Steinbrück tuyên bố nếu thắng cử, ông sẽ phấn đấu thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội với việc áp dụng mức lương tối thiểu 8,5 euro/giờ. Trong khi đó, bà Merkel vẫn bảo lưu chính sách áp dụng mức lương theo từng ngành nghề và mức lương này do giới chủ cùng các nghiệp đoàn tự thương lượng, đồng thời cho rằng chính quyền của bà đã tạo thêm được 1,9 triệu việc làm mới cho người dân trong 4 năm nắm quyền lãnh đạo.

Được biết, phiên tranh luận lần này được dự đoán là có thể ảnh hưởng tới 5% số cử tri Đức - đủ để quyết định kết quả cuộc bầu cử ngày 22-9.

Đ. NHI (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết