27/01/2018 - 16:26

ASEAN-Ấn Độ thúc đẩy hợp tác an ninh biển 

Theo Đặc phái viên TTXVN, tối 26-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc thành công chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ và lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Narendra Modi. 

Với chủ đề “Chia sẻ giá trị, Cùng chung vận mệnh”, lãnh đạo các nước ASEAN và Ấn Độ đã đánh giá hợp tác ASEAN-Ấn Độ thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực và đánh giá cao Việt Nam - quốc gia điều phối quan hệ ASEAN-Ấn Độ đã luôn nỗ lực, sáng tạo thúc đẩy hợp tác chung của hai bên. 

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ tại New Delhi ngày 26-1. Ảnh: Tài khoản Twitter của Thủ tướng Narendra Modi.

Lãnh đạo các nước ASEAN và Ấn Độ có phiên họp chuyên đề trao đổi về “Hợp tác và an ninh biển”. Hai bên cam kết tiếp tục đối thoại và hợp tác thông qua các cơ chế khu vực nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không; đề cao thượng tôn pháp luật và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS, 1982)… Nhân dịp này, các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã khẳng định ủng hộ việc thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và trông đợi Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) sớm được hoàn tất.  

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề xuất 3 trọng tâm lớn. Thứ nhất, coi hợp tác thương mại và đầu tư là động lực chính, ưu tiên hàng đầu của Đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ. Thứ hai, tăng cường kết nối là nhân tố then chốt, bảo đảm tính bền vững liên khu vực. Thứ ba, cần tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương ứng phó với các thách thức an ninh, cả truyền thống lẫn phi truyền thống. 

Trao đổi về hợp tác và an ninh biển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên cần tăng cường phối hợp, bảo đảm nguyên tắc thượng tôn pháp luật, trong đó có UNCLOS 1982, tăng cường hợp tác xây dựng lòng tin thông qua các biện pháp chung ứng phó với những thách thức trên biển, ưu tiên tập trung phát triển kinh tế biển xanh, trong đó có việc sớm hoàn tất Hiệp định vận tải biển, chia sẻ thông tin và phối hợp chính sách biển, cũng như thúc đẩy hợp tác liên khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. 

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã thông qua Tuyên bố Delhi, đề ra tầm nhìn và phương hướng thúc đẩy toàn diện quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ những năm tới. 

Nhân dịp hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN tham dự lễ diễu binh, diễu hành mừng Ngày Cộng hòa Ấn Độ với tư cách khách mời chính của Tổng thống Ấn Độ. So với lễ diễu hành các năm trước với khách mời chính thường chỉ là lãnh đạo một nước, sự xuất hiện của lãnh đạo 10 nước ASEAN tại lễ diễu hành năm nay là đặc biệt và chưa có tiền lệ, thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Ấn Độ dành cho ASEAN. 

Chuyến công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN-Ấn Độ và dự Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày Cộng hòa Ấn Độ đã góp phần thúc đẩy, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ lên tầm cao hơn, sâu sắc hơn; thể hiện vai trò điều phối tích cực của phía Việt Nam đối với quan hệ ASEAN-Ấn Độ.

Bên lề các hoạt động chính thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind, hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ;  gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi, qua đó, trao đổi nhiều biện pháp, định hướng thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương. 

Thủ tướng cũng đã tiếp đại diện các doanh nghiệp lớn của Ấn Độ đang có hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam như Tập đoàn TATA, Tập đoàn Larsen&Toubro (L&T), Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC), Tập đoàn đầu tư điện gió Suzlon, Tập đoàn Năng lượng xanh Adani và Tập đoàn vDoIT. 

Thủ tướng cũng đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Ấn Độ; dự lễ động thổ xây dựng trụ sở Đại sứ quán; tham quan Viện Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ ở Thủ đô New Delhi. 

P.V

Chia sẻ bài viết