11/05/2012 - 08:44

Argentina thông qua dự luật “cái chết êm ái”

Với số phiếu áp đảo, Thượng viện Argentina vừa thông qua dự luật “cái chết êm ái” cho phép các bệnh nhân nan y và gia đình của họ có nhiều quyền quyết định khi nào người bệnh sẽ “ra đi”.

Luật này được áp dụng đối với các bệnh nhân mắc bệnh nan y, những người bị chấn thương không thể cứu chữa hoặc phải sống đời thực vật vĩnh viễn. Họ có thể từ chối phẫu thuật, truyền chất dinh dưỡng hoặc sử dụng hệ thống các thiết bị hỗ trợ sự sống. Họ cũng sẽ không gặp nhiều trở ngại để xin lệnh từ tòa án yêu cầu bác sĩ kết thúc hỗ trợ sự sống đối với người bệnh. Họ chỉ cần chuẩn bị một giấy ủy quyền chăm sóc sức khỏe định sẵn, sau đó ký tên trước sự chứng kiến của công chứng viên cùng với hai nhân chứng khác.

Tại quốc gia Nam Mỹ này, một số nhà lập pháp đã bày tỏ sự “đau lòng” về hành động rút ống tiếp thức ăn đối với những bệnh nhân không còn ý thức hay giao tiếp, nhưng những chuyên gia y tế và đạo đức sinh học cho rằng có các bằng chứng khoa học cho thấy những người chết lâm sàng thì cơ chế ăn uống sẽ ngưng và cơ thể cũng “liệm” theo. Vì thế, theo các chuyên gia, nếu cứ bơm thức ăn vào chỉ gây thêm đau đớn cho cơ thể của những người đang dần từ bỏ trần gian.

PHỨC NHÃ (Theo AP)

Chia sẻ bài viết