29/05/2012 - 10:19

Xung quanh vụ thảm sát tại Syrie:

Anh ra tối hậu thư cho… Nga

Khoảng 1/3 nạn nhân trong vụ thảm sát hôm 25-5 tại làng Houla là trẻ em. Ảnh: Telegraph

Ngoại trưởng Anh William Hague hôm 27-5 đã dành cho Nga một tối hậu thư xung quanh tình hình chính trị bất ổn tại Syrie khi ông cho rằng Mát-xcơ-va cần can thiệp nhanh chóng vào cuộc khủng hoảng tại quốc gia này trước khi quá muộn. Vụ thảm sát mới đây cướp đi sinh mạng của ít nhất 108 người, trong đó có 32 trẻ em tại làng Houla, gần thành phố miền Trung Homs, càng đẩy quốc gia Trung Đông này đến gần bờ vực của một cuộc nội chiến.

Phát biểu trước khi bay đến Mát-xcơ-va gặp người đồng cấp Sergei Lavrov vào ngày 28-5, Ngoại trưởng Anh cho rằng Nga hiện đang đứng trước lựa chọn khó khăn giữa việc sử dụng sức mạnh của họ đối với chính quyền Tổng thống Syrie Bashar al-Assad hoặc mạo hiểm để cho ảnh hưởng cuối cùng của họ tại khu vực Trung Đông rơi vào tình trạng hỗn loạn. Lên tiếng thúc giục Mát-xcơ-va ủng hộ hết mình kế hoạch hòa bình 6 điểm của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đối với Syrie do Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) Kofi Annan đề xuất, Ngoại trưởng Anh kêu gọi: “Chúng tôi có nhiều bất đồng quan điểm đối với Nga tại Hội đồng Bảo an (HĐBA). Tuy nhiên, Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông Annan và vì vậy, tôi hy vọng Mát-xcơ-va sẽ tăng gấp đôi nỗ lực của họ nhằm buộc chính phủ của Tổng thống al-Assad thực thi kế hoạch trên”. Ông Hague cũng nhấn mạnh: “Sẽ không có lợi ích cho Nga hay bất cứ người dân nào trên thế giới nếu Syrie chìm trong tình trạng bạo lực đẫm máu hơn, thậm chí rơi vào một cuộc nội chiến toàn diện”.

Trong khi phương Tây chỉ trích chính quyền Syrie thì Nga tỏ ra nghi ngờ bản chất cũng như sự liên can của quân Chính phủ Syrie trong vụ thảm sát tại làng Houla. Phó đại diện ngoại giao của Nga tại LHQ, ông Igor Pankin nói: “Chúng ta cần tìm hiểu xem vụ việc trên có phải do Chính phủ Syrie thực hiện hay không. Có những bằng chứng cho thấy phần lớn những người bị giết đã bị chặt đầu, bị chém theo kiểu hành quyết”. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syrie khẳng định: “Vụ thảm sát trên không có dấu hiệu cho thấy quân chính phủ tiến hành”. Đại diện thường trực của Syrie tại LHQ, ông Bashar Ja’afari cũng lên án vụ thảm sát “là một tội ác dã man và không thể biện minh”. Phát biểu sau khi HĐBA thông qua thông cáo báo chí lên án vụ thảm sát, ông Ja’afari cho biết chính quyền Syrie không dính líu đến vụ này, và những kẻ phải chịu trách nhiệm gây ra tội ác sẽ bị đưa ra trước công lý xét xử theo luật pháp của Syrie. Ông cũng đề nghị HĐBA thảo luận vấn đề về những người “trang bị, tài trợ, huấn luyện và bảo vệ các nhóm vũ trang khủng bố” mà Damas đã buộc tội gây ra bạo lực và sát hại tại Syrie, nhằm đưa những kẻ chủ mưu ra chịu tội trước công lý.

Theo kế hoạch, ông Kofi Annan có mặt tại Thủ đô Damas hôm 28-5 để hội đàm xung quanh kế hoạch hòa bình 6 điểm nhằm kết thúc tình trạng bạo lực và bắt đầu tiến trình chính trị tại Syrie.

THANH BÌNH (Theo Telegraph, AFP)

HĐBA LHQ ra tuyên bố lên án vụ thảm sát tại Syrie

Sáng sớm hôm qua, sau nhiều giờ thảo luận kín, HĐBA LHQ đã ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ thảm sát tại làng Houla. Tuyên bố mang tính không ràng buộc được 15 ủy viên HĐBA nhất trí thông qua yêu cầu Chính phủ Syrie dừng ngay lập tức việc sử dụng vũ khí hạng nặng tại các thành phố lớn đông dân cư, rút ngay lập tức quân đội và vũ khí hạng nặng khỏi các thành phố lớn.

Tuyên bố của HĐBA LHQ nhấn mạnh có những bằng chứng cho thấy những vụ tấn công vừa qua có liên quan đến các vụ nã đạn từ pháo và xe tăng của Chính phủ Syrie. HĐBA cũng lên án việc nổ súng giết hại dân thường ở cự ly gần cũng như các hành vi ngược đãi nghiêm trọng khác. Các thành viên HĐBA tái cam kết mạnh mẽ tôn trọng chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syrie, cũng như những mục tiêu và nguyên tắc trong Hiến chương LHQ. HĐBA nhắc lại yêu cầu tất cả các bên xung đột tại Syrie phải chấm dứt mọi hành động bạo lực, đồng thời chỉ định Tổng Thư ký LHQ và Phái bộ LHQ tại Syrie tiếp tục điều tra và báo cáo về các vụ tấn công trên cho HĐBA.


Chia sẻ bài viết