31/03/2015 - 09:31

Anh khởi động chiến dịch tranh cử

Chiến dịch vận động tranh cử được cho là khó đoán định nhất trong vài thập kỷ qua tại Vương quốc Anh đã chính thức bắt đầu vào hôm qua 30-3, sau khi Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị giải tán quốc hội theo yêu cầu của Thủ tướng David Cameron. Hai đối thủ nổi bật nhất là lãnh đạo đảng Bảo thủ Cameron và thủ lĩnh Công đảng Ed Miliband lập tức tuyên bố sẵn sàng cho trận chiến vào ngày 7-5 tới.

Ông David Cameron (trái) và đối thủ Ed Miliband. Ảnh: PA

 

Hai chính đảng lớn nhất nước Anh luôn bám sát nhau trong các cuộc thăm dò ý kiến những tháng gần đây. Riêng trong cuộc thăm dò mới nhất do hãng thông tấn ITV News và báo Daily Mail tiến hành, đảng Bảo thủ dẫn trước với tỷ lệ 36%, trong khi Công đảng được 32% và đây cũng là tỷ lệ ủng hộ cao nhất của đảng này từ tháng 9-2010. Tuy nhiên, cả đảng Bảo thủ và Công đảng đều được cho là không có khả năng giành được đa số trong tổng số 650 ghế tại quốc hội khóa mới. Điều đó đồng nghĩa với việc một trong 2 đảng buộc phải tìm kiếm sự ủng hộ của các chính đảng nhỏ hơn để thành lập một chính phủ liên hiệp như hiện nay (giữa đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ Tự do). Theo kết quả thăm dò, các đảng chính trị có khả năng tham gia liên minh gồm có đảng cực hữu UKIP, đảng Dân tộc Scotland (SNP) và đảng "Xanh".

Còn theo thăm dò của Opinium, uy tín cá nhân của Thủ tướng Cameron đã lần đầu tiên tăng lên mức dương trong vài năm trở lại đây với 42% cử tri tán thành cách thức điều hành chính phủ của ông, trong khi 41% không tán thành, theo đó tỷ lệ ủng hộ "ròng" là 1%. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ "ròng" đối với ông Miliband là -21%, thủ lĩnh UKIP Nigel Farage -24% và Phó Thủ tướng Nick Clegg của đảng Dân chủ Tự do -40%.

Vào ngày 2-4 tới, hai ông Cameron và Miliband sẽ tham gia cuộc tranh luận 7 bên trên sóng truyền hình cùng với lãnh đạo của 5 chính đảng khác. Các vấn đề dự kiến được đưa vào chương trình tranh luận bao gồm việc giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách, tương lai của Hệ thống Y tế quốc gia Anh (NHS) và vấn đề nhập cư.

NG. CÁT (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết