31/03/2008 - 09:40

Anh bí mật điều tra nhân thân của hàng nghìn nhà khoa học

(TTXVN)- Cục an ninh nội địa Anh (MI5) và Văn phòng an ninh chống khủng bố quốc gia của cảnh sát nước này đang bí mật tiến hành các cuộc điều tra nhân thân của hàng nghìn nhà khoa học giữa lúc có những quan ngại rằng al-Qaeda đang nỗ lực xâm nhập vào các phòng thí nghiệm sinh học của Anh để thu thập các vi-rút “chết người”.

Việc điều tra được tiến hành bí mật về nhân thân gia đình, các quan điểm chính trị và quan hệ xã hội của các nhân viên làm việc tại gần 800 phòng thí nghiệm ở các bệnh viện, trường đại học và công ty tư nhân, nơi họ có thể tiếp cận với những vi-rút chết người như ebola.

Những lo ngại về mức độ an ninh ở các phòng thí nghiệm sinh học của Anh đã trở nên cấp thiết bởi những chất độc gây chết người đã xuất hiện trong các cuộc tấn công khủng bố gần đây. Năm 2003, Kamel Bourgass, một nghi can khủng bố của al-Qaeda, đã tìm mọi cách để tạo được chất ri-xin nguy hiểm tại một căn hộ ở Wood Green, phía Bắc Luân Đôn. Cảnh sát chống khủng bố đã đột kích và tìm thấy các nguyên liệu và thiết bị để sản xuất chất độc này.

Chia sẻ bài viết