07/03/2019 - 06:25

An toàn cho phụ nữ và trẻ em 

Đó là chủ đề hoạt động xuyên suốt của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam trong năm 2019. Tại TP Cần Thơ, các cấp Hội LHPN thành phố tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện công tác bảo vệ, chăm lo góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em…

Các cấp Hội LHPN thành phố thường xuyên tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Ảnh: QUỲNH LAM

Các cấp Hội LHPN thành phố thường xuyên tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Ảnh: QUỲNH LAM

Nhân kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1979 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Hội LHPN thành phố tổ chức Hội thảo “Chung tay vì môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề liên quan đến thực trạng, nguyên nhân; công tác tuyên truyền, phối hợp, tư vấn, chăm sóc, bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị xâm hại. Thời gian qua, các cấp Hội LHPN thành phố tập trung tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình; giáo dục cha mẹ kiến thức, kỹ năng chăm sóc và bảo vệ trẻ em; tổ chức diễn đàn, hội thảo phát huy vai trò Hội LHPN trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em; thành lập thí điểm các mô hình câu lạc bộ phụ nữ thay đổi hành vi gắn với phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… Các cấp Hội phát huy mạnh mẽ vai trò của Hội LHPN trong công tác giám sát và phản biện xã hội, với các nội dung giám sát và đề xuất chính sách liên quan nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ và trẻ em.

Tuy nhiên theo đánh giá của Hội LHPN thành phố và các sở, ngành liên quan, phụ nữ và trẻ em vẫn đang là nạn nhân của nạn bạo lực và xâm hại. Phụ nữ và trẻ em gái cảm thấy lo lắng về các mối nguy hiểm tiềm ẩn tại những nơi công cộng, trong trường học và ngay cả trong gia đình. Đáng chú ý là khi bị bạo lực, quấy rối, xâm hại, nạn nhân thường có xu hướng im lặng, chịu đựng những tổn thương tâm lý nặng nề. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, phụ nữ và trẻ em gái đang rất cần một môi trường sống an toàn để học tập, làm việc, phát huy tài năng, trí tuệ của mình.  

Theo bà Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, thực hiện chủ đề năm 2019 của Trung ương Hội, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, đề ra giải pháp thiết thực, tăng cường các hoạt động phối hợp nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ngành liên quan, các cấp Hội LHPN và cộng động về an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt là phát huy tích cực vai trò của các cấp Hội LHPN trong công tác phối hợp với các ngành liên quan nhằm bảo vệ các nạn nhân là phụ nữ, trẻ em khi bị bạo lực và xâm hại. “Trong năm 2019, mỗi cơ sở Hội xây dựng ít nhất 1 mô hình hiệu quả về an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Lựa chọn nội dung phù hợp để nghiên cứu, giám sát, phản biện, đề xuất chính sách trong việc đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Đề án 938 “Hằng năm, không để xảy ra tình trạng các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em mà Hội không lên tiếng kịp thời”- bà Diệp Thị Thu Hồng nhấn mạnh.

Cùng thời gian này, các địa phương, đơn vị trong thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa chủ đề năm 2019 do các cấp Hội LHPN phát động. Tại quận Ô Môn, Hội LHPN quận tổ chức tọa đàm chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và đại diện các ban, ngành liên quan tham dự. Tại quận Ninh Kiều, Hội LHPN quận tổ chức Hội thi Chung tay bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái. Nội dung hội thi xoay quanh công tác tuyên truyền an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình; kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em và kỹ năng hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại; kiến thức về an toàn về sinh thực phẩm và vai trò của cán bộ, hội viên phụ nữ trong công tác tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm… Những nội dung này được truyền tải qua các hình thức: tự giới thiệu, thi kiến thức và tiểu phẩm. 

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hồng, Chủ tịch Hội LHPN quận Ninh Kiều, nhằm thực hiện tốt chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội tập trung tổ chức những hoạt động truyền thông, hội thi, hội thảo, diễn đàn lắng nghe phụ nữ, trẻ em; tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em; nâng cao trách nhiệm và sự chia sẻ của cha, mẹ và các thành viên trong gia đình về sự quan tâm chăm sóc và nuôi, dạy con; tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ về xây dựng gia đình, chăm sóc, bảo vệ, phát triển trẻ em, hướng dẫn kỹ năng tự bảo vệ và các nội dung liên quan đến các lĩnh vực an toàn cho phụ nữ và trẻ em… Qua đó, nhằm phát huy vai trò của các cấp Hội LHPN trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ, các thành viên trong gia đình nói riêng, cộng đồng và toàn xã hội nói chung.

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết