09/04/2016 - 15:19

Ăn quả óc chó giúp phòng ngừa các bệnh do tuổi tác

 Ảnh: Thinkstock Images

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha, tiêu thụ quả óc chó mỗi ngày giúp ngăn chặn các vấn đề sức khỏe phổ biến do quá trình già hóa, mà lợi ích rõ rệt là giảm hàm lượng mỡ trong máu (cholesterol), đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Trình bày tại một hội nghị y tế ở San Diego (Mỹ), các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Barcelona và Đại học Loma Linda cho biết họ đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên 707 người lớn tuổi khỏe mạnh trong 2 năm. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm, một nhóm áp dụng chế độ ăn điển hình nhưng có bổ sung quả óc chó hàng ngày (chiếm 15% tổng lượng calorie), trong khi nhóm còn lại không dùng thêm loại hạt khô này. Kết quả sau 12 tháng cho thấy cả 2 chế độ ăn đều có tác động nhất định lên cân nặng, lượng chất béo trung tính trong máu (triglycerides) và lượng HDL (cholesterol có lợi cho cơ thể). Đáng lưu ý là nhóm tiêu thụ quả óc chó hàng ngày có nồng độ cholesterol "xấu" trong máu (LDL) giảm rõ rệt.

Các chuyên gia cho rằng những tác động có lợi nói trên của quả óc chó xuất phát từ lý do loại quả khô này chứa hàm lượng cao chất béo không bão hòa đa (một phần ăn 28g chứa tới 13g chất béo) và axít béo omega-3 thực vật (2,5g) – hai hợp chất có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Các nhà khoa học cho biết sắp tới, họ sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu để xem xét tác động tích cực của quả óc chó đối với các vấn đề sức khỏe do tuổi già như bệnh gút, thoái hóa điểm vàng và suy giảm nhận thức.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Telegraph, IANS)

Chia sẻ bài viết