18/05/2016 - 14:31

Ăn nhiều trái cây thời niên thiếu có thể giảm nguy cơ ung thư vú

* Uống rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện rằng ăn nhiều trái cây thời niên thiếu có thể giảm nguy cơ ung thư vú ở tuổi trung niên, nhưng nếu uống nhiều bia rượu ở độ tuổi này lại dễ mắc phải căn bệnh chết người này.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các chuyên gia tại trường Y tế Công cộng Harvard T H Chan (Mỹ) đã theo dõi chế độ ăn uống hàng ngày của 90.000 thiếu nữ trong vòng 20 năm, đặc biệt là việc tiêu thụ các loại trái cây như táo, chuối, nho và cam. Họ phát hiện rằng việc dùng nhiều những loại trái cây này giúp giảm tới 25% nguy cơ mắc ung thư vú khi bước vào tuổi trung niên. Tuy nhiên, uống nước ép trái cây lại không có tác dụng giảm ung thư đáng kể.

Ở nghiên cứu thứ hai, các chuyên gia Đan Mạch đã theo dõi tác động của rượu bia đối với nguy cơ ung thư vú và bệnh tim trên 22.000 phụ nữ mãn kinh. Họ phát hiện, những người dùng hơn 2 cốc rượu/ngày trong hơn 5 năm có tỷ lệ mắc ung thư vú tới 30%, nhưng chỉ khoảng 20% giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch vành. "Những người tiêu thụ lượng bia rượu vừa phải có thể nhận được một số lợi ích nhưng bù lại họ có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vú và một số bệnh lý khác" – một chuyên gia cho biết.

HOÀNG NAM (Theo DNA India)

Chia sẻ bài viết